เงินบาทเปิด 35.27 เคลื่อนไหวแข็งค่าตามภูมิภาค จับตาทิศทางราคาทองคำ- Flow

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 35.27 บาท/ดอลลาร์ ปรับตัวแข็ง ค่าจากปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 35.36 บาท/ดอลลาร์ เคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกับค่าเงินภูมิภาคและตลาดโลก หลังตัวเลขการขอรับ สวัสดิการว่างงานประจำสัปดาห์ออกมาดี ทำให้ตลาดคลายกังวลเรื่องภาวะเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐฯ จึงกลับไปลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง เพิ่มขึ้น

ส่วนปัจจัยในประเทศรอดูทิศทางกระแสเงินทุนระหว่างประเทศ โดยช่วงนี้ต่างชาติเข้ามาลงทุนในตลาดพันธบัตรต่อเนื่อง และ การส่งออกทองคำหลังราคาในตลาดโลกปรับขึ้นกว่า 30 ดอลลาร์/ออนซ์

“ทิศทางบาทช่วงนี้ระหว่างวันยังมีความผันผวนสูง วันนี้ต้องรอดูทิศทาง Flow ที่เข้ามาในตลาดพันธบัตรและการส่งออกทอง”

นักบริหารเงิน กล่าว นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 35.10 – 35.40 บาท/ดอลลาร์

ปัจจัยสำคัญ

– เงินเยน อยู่ที่ระดับ 147.37 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 146.10 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโร อยู่ที่ระดับ 1.0912 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.0927 ดอลลาร์/ยูโร

– อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท. อยู่ที่ระดับ 35.454 บาท/ดอลลาร์

– “ไทยบีเอ็มเอ” เผยฟันด์โฟลว์ไหลเข้า “ตลาดบอนด์ไทย” 2 สัปดาห์ มูลค่า 6.38 หมื่นล้าน ชี้แนวโน้มเงินทุนยังทยอย ไหลเข้า ปัจจัยพื้นฐานไทย ไม่เปลี่ยนลุ้นปลายปีนี้มีโอกาสปิด “พลิกซื้อสุทธิ” หลักหมื่นล้าน แนะเกาะเฟดเริ่มลดดอกเบี้ย ดอลลาร์อ่อนค่า หนุนบาทแข็งค่า

– ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า สถานการณ์ท่องเที่ยวในประเทศของไทยในช่วงวันแม่แห่ง ชาติปีนี้ ซึ่งหยุดติดต่อกัน 3 วัน วันที่ 10-12 ส.ค. 67 ในภาพรวมคาดว่าจะมีชาวไทยเดินทางท่องเที่ยวประมาณ 2.6 ล้านคนครั้ง และ สร้างรายได้สะพัด 9,390 ล้านบาท เติบโตน้อยกว่าเมื่อเทียบกับวันหยุดยาว 2 ช่วงในเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันอาสาฬหบูชา-วัน เข้าพรรษา 3% และ วันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ถึง 5%

– ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมจัดประชุมรับฟัง ความคิดเห็นจากนักลงทุนทั่วไปทั้งสถาบันและรายย่อย เกี่ยวกับกรณีกระทรวงการคลังจะเปิดเสนอขายหน่วยลงทุนกองทุนวายุภักษ์เพิ่มเติม โดยการเสนอขายจะเกิดขึ้นปลายปีนี้ โดยรายละเอียดเบื้องต้นคลังจะกำหนดวงเงินเสนอขายไว้ที่ 1-1.5 แสนล้านบาท เพิ่มเติมจากกอง ทุนเดิมที่มี 3.5 แสนล้านบาท ทำให้ขนาดของกองทุนวายุภักษ์ใหญ่ขึ้นเป็น 5 แสนล้านบาท

– อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าตัวเลขการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดน เดือนมกราคม- มิถุนายน 2567 มีมูลค่าการค้ารวม 912,283 ล้านบาท ขยายตัว 3.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นการส่งออก 534,316 ล้านบาท (+3.1%) และการนำเข้า 377,968 ล้านบาท (+4.3%) โดยไทยได้ดุลการค้าในช่วงครึ่งแรก ของปี 2567 ทั้งสิ้น 156,348 ล้านบาท

– กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรก ลดลง 17,000 ราย สู่ระดับ 233,000 รายใน สัปดาห์ที่แล้ว และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 241,000 ราย

– ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแคนซัสซิตี หนึ่งในคณะกรรมการเฟดสายเหยี่ยว กล่าวเมื่อวานนี้ (8 ส.ค.) ว่า ตัวเลขเศรษฐกิจล่าสุดน่าพอใจมาก ทำให้มั่นใจมากขึ้นว่าเงินเฟ้อกำลังคลี่คลาย และปูทางสู่การลดอัตราดอกเบี้ยของเฟด

– ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันพฤหัสบดี (8 ส.ค.) หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานที่ต่ำกว่าคาด ซึ่งช่วยคลายความกังวลเกี่ยวกับการเกิดภาวะเศรษฐกิจถด ถอย ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐในสัปดาห์หน้า เพื่อประเมินทิศทางเงินเฟ้อและแนวโน้มอัตรา ดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

– สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 1% ในวันพฤหัสบดี (8 ส.ค.) โดยได้ปัจจัยบวกจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคาร กลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมากถึง 0.50% ในการประชุมเดือนก.ย. นอกจากนี้ สถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออก กลางยังเป็นปัจจัยหนุนแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

– นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนก.ค.ของสหรัฐในวันที่ 14 ส.ค. รวมทั้งการประชุม ประจำปีของเฟดซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในวันที่ 22-24 ส.ค.นี้ โดยคาดว่า ประธานเฟด จะส่งสัญญาณเกี่ยวกับการ ปรับลดอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ หลังเงินเฟ้อของสหรัฐเริ่มมีแนวโน้มชะลอตัวลง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ส.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top