ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดใหม่ในวงเงินไม่เกิน 5 พันล้านบาทและหุ้นกู้สำรองเพื่อการเสนอขายเพิ่มเติม (Greenshoe) ในวงเงินไม่เกิน 3 พันล้านบาทของ บมจ. ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ที่ระดับ “A-” อันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดปัจจุบันของบริษัทยังคงเดิมที่ระดับ “A-” แนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” ทั้งนี้ บริษัทจะนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ในครั้งนี้ไปใช้ชำระคืนหนี้ ที่จะครบกำหนดและใช้ในการดำเนินธุรกิจ
อันดับเครดิตยังคงสะท้อนถึงสถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งของบริษัทจากการมีสินทรัพย์สัมปทานที่มีคุณภาพ ตลอดจนกระแสเงินสดที่สม่ำเสมอจากธุรกิจทางด่วน รวมถึงโอกาสในการเติบโตของธุรกิจรถไฟฟ้า ประมาณการขั้นฐานของทริสเรทติ้งได้รวมการลงทุนในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม เมื่อพิจารณาจากลักษณะของสัญญาสัมปทานที่มีอายุยาวนานแล้วทริสเรทติ้งมองว่าบริษัทจะสามารถก่อหนี้ในระดับที่สูงขึ้นได้ชั่วคราวในช่วงที่มีการลงทุน และคาดการณ์ว่าบริษัทจะมีอัตราส่วนหนี้สินทางการเงินต่อ EBITDA ที่ปรับปรุงแล้วอยู่ที่ระดับ 13-18 เท่าในระยะ 5 ปีข้างหน้า อย่างไรก็ดี ทริสเรทติ้งก็คาดหวังให้บริษัทบริหารจัดการเงินทุนอย่างระมัดระวังเพื่อควบคุมระดับภาระหนี้และไม่ให้มีการก่อหนี้มากจนเกินไป
ธุรกิจทางด่วนของบริษัทยังคงแสดงให้เห็นถึงความสม่ำเสมอ โดยในช่วง 6 เดือนแรกของ ปี 2567 ปริมาณจราจรบนทางด่วนโดยเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่จำนวน 1.11 ล้านเที่ยว ในขณะที่รายได้ค่าผ่านทางโดยเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 25.4 ล้านบาท ใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ในขณะเดียวกัน จำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเพิ่มขึ้น 12% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้าโดยเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 412,005 เที่ยวและรายได้ค่าโดยสารโดยเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 11.3 ล้านบาท ทริสเรทติ้งคาดว่าจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้าจะยังคงเติบโตได้ต่อเนื่องและการปรับอัตราค่าโดยสารตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2567 จะส่งผลบวกต่อรายได้ ค่าโดยสารต่อวันอีกด้วย
ในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2567 ผลการดำเนินงานของบริษัทสอดคล้องกับการคาดการณ์ของ ทริสเรทติ้ง ทั้งนี้ บริษัทมีรายได้รวมอยู่ที่ 4.3 พันล้านบาทและมี EBITDA อยู่ที่ 1.4 พันล้านบาท ในขณะที่หนี้สินทางการเงินที่ปรับปรุงแล้วอยู่ที่จำนวน 6.31 หมื่นล้านบาทและอัตราส่วนหนี้สินทางการเงินต่อ EBITDA อยู่ที่ 11.1 เท่า (ปรับให้เป็นตัวเลขเต็มปีโดยใช้ข้อมูลย้อนหลัง 12 เดือน)
แนวโน้มอันดับเครดิต แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหมายของทริสเรทติ้งว่า บริษัทจะสามารถดำรงสถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งเอาไว้ได้โดยมีกระแสเงินสดที่สม่ำเสมอจากทั้งธุรกิจทางด่วนและธุรกิจรถไฟฟ้า และยังคาดหวังให้บริษัทรักษาระดับหนี้สินให้สอดคล้องกับประมาณการพื้นฐานของทริสเรทติ้ง
ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง โอกาสในการปรับเพิ่มอันดับเครดิตมีจำกัดในระยะใกล้เมื่อพิจารณาจากอัตราส่วนหนี้สินทางการเงินของบริษัทในปัจจุบันและการลงทุนขนาดใหญ่ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มและโครงการทางด่วน Double Deck ในขณะที่อันดับเครดิตอาจได้รับการปรับลดลงหากสถานะทางการเงินของบริษัทอ่อนแอลงกว่าประมาณการของทริสเรทติ้งอย่างต่อเนื่อง
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ก.ค. 67)
Tags: BEM, ทริสเรทติ้ง, ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ, หุ้นไทย, อันดับเครดิต