แอปเปิ้ล (Apple) ผู้ผลิตสมาร์ตโฟน iPhone จากสหรัฐ สูญเสียตำแหน่งท็อป 5 ในตลาดสมาร์ตโฟนของจีนในไตรมาสสองของปีนี้ หลังแบรนด์จีน เช่น หัวเว่ย (Huawei) มียอดขายพุ่งขึ้น
อินเตอร์เนชั่นแนล ดาตา คอร์ปอเรชั่น (IDC) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดระดับโลก เปิดเผยข้อมูลว่า ยอดการจัดส่ง iPhone ในจีนปรับตัวลดลงประมาณ 3.1% เมื่อเทียบรายปี ในไตรมาสสอง ในขณะที่ยอดการจัดส่งกลุ่มคู่แข่งแบรนด์สมาร์ตโฟนระบบแอนดรอยด์เพิ่มขึ้น 11% ส่งผลให้แอปเปิ้ลหลุด 5 อันดับแรกของสมาร์ตโฟนในจีนเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า iPhone ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ดาวเด่นในอาณาจักรอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคของแอปเปิ้ล เผชิญกับความท้าทายในการรักษาความนิยมในจีนในปีนี้ โดยผู้ค้าปลีกและแอปเปิ้ลต้องหันมาพึ่งพาส่วนลดเป็นจำนวนมาก อีกทั้งเศรษฐกิจจีนที่กำลังประสบปัญหาส่งผลให้ยอดขายชะลอตัวเช่นกัน ทว่าแบรนด์คู่แข่งที่แข็งแกร่งในจีนอย่างหัวเว่ยกลายเป็นผู้นำในกลุ่มสมาร์ตโฟนแอนดรอยด์
ขณะเดียวกัน คานาลิส (Canalys) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาด รายงานว่า การจัดส่ง iPhone ในจีนหดตัว 3.9% ในช่วงไตรมาสดังกล่าว
รายงานระบุว่า เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ดูเหมือนว่าแอปเปิ้ลจะอยู่บนเส้นทางการฟื้นตัว โดยข้อมูลของรัฐบาลจีนระบุว่า ยอดขาย Iphone เพิ่มขึ้นมากกว่า 40% ในเดือนเม.ย. และพ.ค. แต่ยอดการจัดส่งลดลงเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากความกังวลด้านความสามารถในการทำกำไร
IDC ระบุว่า ในไตรมาสล่าสุด การฟื้นตัวของหัวเว่ย ซึ่งมียอดการจัดส่งเพิ่มขึ้น 50% รวมถึงการแข่งขันที่ดุเดือดจากผู้ผลิตมือถือของจีน เช่น วีโว (Vivo) และเสี่ยวหมี่ (Xiaomi) ส่งผลให้แอปเปิ้ลตกไปอยู่ในอันดับที่ 6
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ก.ค. 67)
Tags: Apple, iPhone, จีน, ยอดขาย, สมาร์ตโฟน, แอปเปิ้ล