สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า คราวด์สไตรค์ (CrowdStrike) บริษัทดูแลความปลอดภัยด้านไซเบอร์ ได้แจกบัตรของขวัญมูลค่า 10 ดอลลาร์ (ประมาณ 360 บาท) ให้กับพนักงานไอทีที่ทำงานเป็นเวลานานหลายชั่วโมงเพื่อกู้คืนบริการคอมพิวเตอร์จากเหตุขัดข้องทั่วโลกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
นายแดเนียล เบอร์นาร์ด ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายธุรกิจของคราวด์สไตรค์ ระบุผ่านทางอีเมลเมื่อวันอังคาร (23 ก.ค.) ว่า บริษัทฯ ตระหนักดีว่า พนักงานฝ่ายดูแลความปลอดภัยทางไซเบอร์และฝ่ายไอทีต่างต้องทำงานเพิ่ม เพื่อช่วยให้ลูกค้าของคราวด์สไตรค์กู้คืนบริการต่าง ๆ ได้
อีเมลดังกล่าวระบุว่า “เราขอขอบคุณอย่างจริงใจและขออภัยสำหรับความไม่สะดวก” พร้อมแนบโค้ดใช้กับอูเบอร์ อีทส์ (Uber Eats) เป็นของขวัญ และเพิ่มเติมว่า “เพื่อเป็นการแสดงความขอบคุณ เราขอเลี้ยงกาแฟหรือของว่างยามดึกให้คุณ”
ด้านนางเคิร์สเตน สเปียส์ โฆษกของคราวด์สไตรค์ กล่าวยืนยันว่า โค้ดนี้ถูกส่งไปยัง “เพื่อนร่วมทีมและพันธมิตรที่ได้ช่วยเหลือลูกค้าให้ผ่านพ้นสถานการณ์นี้” แต่ชี้แจงว่าโค้ดเหล่านี้ไม่ได้ส่งไปให้ลูกค้า
อย่างไรก็ดี นางสเปียส์ไม่ได้ระบุรายละเอียดเพิ่มเติมว่าใครที่ได้รับบัตรของขวัญหรือแจกไปกี่คน
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา การอัปเดตซอฟต์แวร์รักษาความปลอดภัยของคราวด์สไตรค์ที่มีปัญหา ทำให้คอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows ของไมโครซอฟท์ (Microsoft) ล่ม สร้างความปั่นป่วนให้กับบริการอินเทอร์เน็ตทั่วโลก กระทบอุตสาหกรรมต่าง ๆ ทั้งสายการบิน ธนาคาร และบริการด้านสุขภาพ
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.ค. 67)
Tags: Crowdstrike, คราวด์สไตรค์, บัตรของขวัญ, ระบบล่ม