ผถห.ใหญ่ “ไทยสมายล์บัส” งงข่าว EA เปิดดีลขายหุ้นทิ้ง ซีอีโอ BYD บอกข้อมูลยังมาไม่ถึง

นางสาวกุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด (TSB)

นางสาวกุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด(TSB) กล่าวถึงกระแสข่าวที่ บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) อยู่ระหว่างเจรจาขายหุ้น บริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด (TSB) ให้กับกลุ่มนักลงทุนต่างประเทศเพื่อนำเงินไปใช้หนี้นั้นว่า ข่าวดังกล่าวไม่น่าเป็นไปได้ เพราะตนเองในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ของ TSB ซึ่งถืออยู่ 51% ยังไม่ได้รับข้อมูลเรื่องนี้ และฝ่าย บล.บียอนด์ (BYD) ซึ่งถือห้นอยู่ 49% ก็ไม่ได้รับข้อมูลดังกล่าวเช่นกัน

นอกจากนี้ EA ซึ่งถือหุ้น BYD ผ่านบริษัท อีเอ โมบิลิตี โฮลดิง จำกัด สัดส่วน 20% เท่านั้น หากขาย TSB ทาง EA คงได้รับส่วนแบ่งไม่มาก

“ถ้าเขาจะขายก็ต้องขายในส่วนที่ BYD ที่อยู่ 49% เมื่อเช้าโทรไปคุยกับซีอีโอ BYD ก็ยังไม่รู้ แต่ก็ยังไม่ได้คุยกับผู้บริหาร EA ชุดใหม่ เขาน่าจะขายสินทรัพย์อื่นได้ดีกว่าขายไทยสมายล์บัส คนที่ได้ประโยชน์คือ BYD ไม่ใช่ EA ซึ่งจะได้แค่ 20%”

ปัจจุบัน ไทยสมาย์บัส มีทรัพย์สินราว 8-9 พันล้านบาท มีสินทรัพย์หลักเป็นรถบัสไฟฟ้า 2,350 คัน และเรือไฟฟ้า 30 ลำ โดยมีทุนชำระแล้ว 910 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท

ด้านนางสาวออมสิน ศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร BYD กล่าวว่า ตนเองรู้สึกสับสนกับกระแสข่าวดังกล่าว ไม่แน่ใจว่ามีต้นตอมาอย่างไร แต่เท่าที่รู้ข้อมูลนี้ยังมาไม่ถึง อย่างไรก็ดี ยอมรับว่าที่ผ่านมาเคยมีผู้แสดงความสนใจจะซื้อกิจการไทยสมายล์บัส แต่ไม่ถึงขั้นเข้ามาทำ Due Diligence

*เพิ่ม 7 เส้นทางวิ่งบริการช่วงกลางคืน

นางสาวกุลพรภัสร์ กล่าวว่า บริษัทได้รับใบอนุญาตเดินรถอย่างถูกต้องทั้งหมด 123 เส้นทางตามแผนปฏิรูปเส้นทางของกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม ซึ่งในจำนวนเส้นทางดังกล่าว มีบางพื้นที่ประชาชนมีความต้องการใช้รถขนส่งสาธารณะในช่วงกลางคืน เพื่อเดินทางกลับที่พักหลังเลิกงาน หรือผู้ประกอบการ นักท่องเที่ยว บริษัทได้รับฟังเสียงเรียกร้องดังกล่าว จึงได้จัดรถเมล์โดยสารพลังงานไฟฟ้าเพิ่มเติมอีก 7 เส้นทาง เพื่อให้ประชาชนสามารถแดินทางได้อย่างไร้รอยต่อ หลังจากผู้ประกอบการรายเดิมถอดถอนรถที่ให้บริการออกไป

สำหรับเส้นทางที่จะเริ่มให้บริการรถกะสว่างช่วงกลางคืน หรือรถ 24 ชม. ทั้ง 7 เส้นทางได้แก่

3-36 (4) ท่าเรือคลองเตย – ท่าเรือภาษีเจริญ

1-39 (71) สวนสยาม – คลองเตย

4-15 (82) ท่าน้ำพระประแดง – บางลำพู

4-46(84) วัดไร่ขิง – สถานีรถไฟฟ้ากรุงธนบุรี

3-6 (25) โรงเรียนปทุมคงคา สมุทรปราการ – สถานีขนส่งฯ (เอกมัย)

4-44 (80A) วปอ.11 – สวนหลวงพระราม 8

1-37 (27) มีนบุรี – อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

ส่วนการให้บริการทดแทนผู้ประกอบการรายเดิม คือองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ที่จะหยุดวิ่งให้บริการทั้ง 14 เส้นทาง ในวันที่ 25 ก.ค. 67 นายวรวิทย์ ชาญชญานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายปฏิบัติการและกลยุทธ์ บริษัทไทย สมายล์ บัส ยืนยันว่า บริษัทได้เตรียมรถไว้จำนวน 389 คัน เพื่อทยอยเพิ่มจำนวนต่อเนื่องให้เพียงพอต่อความต้องการของพี่น้องประชาชน

นางสาวกุลพรภัสร์ กล่าวเสริมว่า ปัจจุบันเส้นทางที่ TSB เดินรถ 123 เส้นทาง โดยขสมก.วิ่งทับเส้นทางกับ TSB 40 กว่าเส้นทาง ซึ่งขสมก.ทยอยหยุดให้บริการเดินรถเส้นทางที่ทับซ้อน และจะหยุดเดินรถเส้นทางที่ทับซ้อนได้หมดภายในเดือน ส.ค.นี้ ทั้งนี้ ขสมก.เดินรถ 107 เส้นทาง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.ค. 67)

Back to Top