สื่อของรัฐบาลจีนรายงานในวันนี้ (20 ก.ค.) ว่า สนามบินนานาชาติฮ่องกงได้กลับมาดำเนินงานตามปกติแล้ว หลังจากความผิดพลาดในการอัปเดตซอฟต์แวร์ความปลอดภัยทำให้ระบบคอมพิวเตอร์ทั่วโลกล่มเป็นเวลาหลายชั่วโมง
การล่มของระบบไอทีครั้งใหญ่ในวันศุกร์ (19 ก.ค.) ส่งผลกระทบต่อหลายอุตสาหกรรม ตั้งแต่ธนาคารไปจนถึงบริษัทสื่อ และบริการต่าง ๆ ได้เริ่มกลับมาดำเนินการได้แล้วหลังจากการแก้ไขปัญหาเสร็จสิ้น
CrowdStrike ซึ่งเป็นบริษัทดูแลความปลอดภัยด้านไซเบอร์ ออกแถลงการณ์ขอโทษต่อปัญหาขัดข้องในระบบจนสร้างความปั่นป่วนต่อภาคธุรกิจทั่วโลก ซึ่งรวมถึงอุตสาหกรรมการบิน สถาบันการเงิน และโรงพยาบาล
ปัญหาดังกล่าวเกิดจากข้อบกพร่องของซอฟต์แวร์ Falcon Sensor ขณะที่ทางบริษัททำการอัปเดตระบบ Microsoft Windows
สถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CCTV) โพสต์บน Weibo โดยอ้างการท่าอากาศยานฮ่องกงว่า ระบบเช็กอินผู้โดยสารของสายการบินต่าง ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากระบบล่มทั่วโลกนั้น ได้กลับสู่ภาวะปกติแล้ว
การท่าอากาศยานเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า สายการบินที่ได้รับผลกระทบได้เปลี่ยนไปใช้การเช็กอินที่ไม่ผ่านระบบคอมพิวเตอร์ และการดำเนินงานของเที่ยวบินไม่ได้รับผลกระทบ
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เที่ยวบินพาณิชย์ทั่วโลกจำนวน 5,000 เที่ยวบินจากทั้งหมด 110,000 เที่ยวบินได้ถูกยกเลิกในวันศุกร์
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ค. 67)
Tags: ซอฟต์แวร์, ระบบคอมพิวเตอร์, ระบบไซเบอร์, สนามบินนานาชาติฮ่องกง, ฮ่องกง