วิปรัฐบาลให้เวลาฝ่ายค้าน 11 ชม.ถกร่างกม.ของบฯ 1.22 แสนลบ.ใช้เติมเงินดิจิทัล

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมสภาฯ ว่า ในวันที่ 17 ก.ค. จะมีวาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 พ.ศ…. วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ผ่านเติมเงินผ่านดิจิทัลวอลเล็ต สำหรับเวลาที่จะใช้อภิปราย คือ 11 ชั่วโมง แบ่งเป็น ของ สส.ฝ่ายค้าน 5 ชั่วโมง สส. ฝ่ายรัฐบาล 3 ชั่วโมง คณะรัฐมนตรี 2 ชั่วโมง และประธานในที่ประชุม 1 ชั่วโมง ทั้งนี้เชื่อว่าการอภิปรายจะไม่มีปัญหา แม้ว่าขณะนี้ รายละเอียดของโครงการดังกล่าวยังต้องรอให้รัฐบาลแถลงรายละเอียดที่ชัดเจนวันที่ 24 ก.ค.นี้

“ฝ่ายรัฐบาลพร้อมรับฟังข้อเสนอของทุกฝ่าย รวมถึงฝ่ายค้าน เพื่อนำไปปรับปรุงให้เหมาะสม และเกิดประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด ทั้งนี้ต้องยอมรับว่าการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวจะเป็นทางด่วนที่นำเงินไปถึงมือประชาชนที่มีความต้องการเงินทุนในการประกอบอาชีพและพยุงเศรษฐกิจในครัวเรือน เช่น ซื้ออุปกรณ์การเกษตร ดังนั้นการติเตียนของฝ่ายค้าน จึงเป็นธรรมดา เราไม่มีความกังวล” นายวิสุทธิ์ กล่าว

นายวิสุทธิ์ กล่าวาด้วยว่าสำหรับพรรคเพื่อไทยได้เตรียม สส.อภิปรายไว้แล้ว ซึ่งที่ผ่านมาได้ติวเข้มผู้อภิปราไว้อย่างดี เพื่อชี้แจงให้ประชาชนได้เข้าใจ ส่วนการพิจารณาในวาระดังกล่าวคาดว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ จะมาร่วมประชุม ทั้งนี้การเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นวาระของรัฐบาล ที่รมว.คลังสามารถมาชี้แจงได้

ประธานวิปรัฐบาล กล่าวด้วยว่า การพิจารณาร่างพ.ร.บ. ดังกล่าวถือเป็นวาระเร่งด่วน ด้งนั้นหลังจากที่สภาฯรับหลักการแล้ว จะกำหนดให้ใช้เวลาแปรญัตติ 2 วันและให้กมธ.วิสามัญเร่งพิจารณาให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพราะรายละเอียดของกฎหมายไม่มีควาซับซ้อนมีเพียงการของบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมงบกลาง 1.22 แสนล้านบาท อีกทั้งต้องกลับมาพิจารณาต่อให้เร็ว เพื่อจะมีเม็ดเงินให้รัฐบาลกระตุ้นเศรษฐกิจ และช่วยเหลือประชาชน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top