เกาหลีใต้เล็งระงับลงโทษแพทย์ฝึกหัดผละงานประท้วง หวังหาทางออกให้ทุกฝ่าย

รัฐบาลเกาหลีใต้เล็งยับยั้งการใช้มาตรการระงับใบประกอบวิชาชีพและการลงโทษทางปกครองอื่น ๆ ต่อแพทย์ฝึกหัดที่ผละงานประท้วง เพื่อพยายามหาทางออกให้กับภาวะชะงักงันด้านสาธารณสุขที่กินเวลานานเกือบ 5 เดือนแล้ว

นายโช คยูฮง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ มีกำหนดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันนี้ หลังการประชุมของศูนย์รับมือภัยพิบัติและความปลอดภัยกลาง โดยเขาเตรียมประกาศมาตรการช่วยอำนวยความสะดวกในการเจรจาและแก้ไขความขัดแย้งกับบรรดาแพทย์ ซึ่งไม่พอใจที่รัฐบาลจะเพิ่มโควตารับนักศึกษาแพทย์

รายงานระบุว่า แพทย์ฝึกหัดมากกว่า 12,000 คน หรือกว่า 90% ของทั้งหมด ได้ผละงานมาตั้งแต่ช่วงปลายเดือนก.พ. เพื่อประท้วงแผนการปฏิรูปการแพทย์ของรัฐบาล และส่วนใหญ่ยังคงปฏิเสธที่จะกลับมาทำงาน

ล่าสุดรัฐบาลพยายามประนีประนอมอย่างเต็มที่ โดยคาดว่าจะระงับการลงโทษทางปกครองต่อแพทย์ฝึกหัดที่ผละงานประท้วง แม้แต่ผู้ที่ตัดสินใจไม่กลับมาทำงานในโรงพยาบาลก็ตาม

“แพทย์ฝึกหัดบางส่วนลังเลที่จะกลับมาทำงาน เนื่องจากกังวลว่าจะทำให้เพื่อนร่วมงานที่ยังประท้วงอยู่ถูกลงโทษ” เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขคนหนึ่งกล่าว “หากเราระงับการลงโทษทางปกครองต่อแพทย์ฝึกหัดทุกคน ก็จะช่วยกระตุ้นให้แพทย์ฝึกหัดกลับมาทำงานในโรงพยาบาลกันมากขึ้น” โดยวิธีการดังกล่าวจะเป็น “มาตรการสุดท้าย” ที่รัฐบาลจะใช้จัดการกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า บรรดาแพทย์ต่างเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิก ไม่ใช่แค่ระงับการลงโทษทางปกครองต่อแพทย์ฝึกหัดที่ผละงานประท้วง แต่รัฐบาลยืนยันว่าจะไม่ทำเช่นนั้น เนื่องจากคำนึงถึงผู้ที่ยุติการผละงานประท้วงแล้วและประเด็นทางกฎหมายอื่น ๆ

ทั้งนี้ แม้ว่าจะถูกแพทย์ต่อต้านอย่างรุนแรง แต่รัฐบาลได้สรุปแล้วว่าจะรับนักศึกษาแพทย์เพิ่มประมาณ 1,500 คนในปีหน้า ซึ่งเป็นความพยายามที่จะแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแพทย์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top