นายกฯ ฝรั่งเศสเตรียมลาออกเช้าวันจันทร์ หลังพรรครัฐบาลแพ้เลือกตั้ง

นายกาเบรียล อัตตาล นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (7 ก.ค.) ว่า เขาจะยื่นหนังสือลาออกต่อประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ในเช้าวันจันทร์นี้ (8 ก.ค.) แต่จะยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่อไปตามความจำเป็น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังจากกลุ่มพันธมิตรฝ่ายซ้ายแนวร่วมประชาชนใหม่ (NFP) ได้รับที่นั่งมากที่สุดในการเลือกตั้งทั่วไปรอบสอง ซึ่งผลสำรวจความคิดเห็นชี้ว่า พวกเขาสามารถเอาชนะพรรคเนชันแนล แรลลี (RN) ฝ่ายขวาจัดไปได้อย่างพลิกความคาดหมาย แม้จะไม่ได้ครองเสียงข้างมากเด็ดขาดในรัฐสภาก็ตาม

ผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการยังคงทยอยออกมา คาดว่าน่าจะทราบผลของทุกเขตเลือกตั้งภายในช่วงเช้าตรู่ของวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจความคิดเห็นก่อนหน้านี้ ซึ่งมักมีความแม่นยำในระดับหนึ่ง คาดการณ์ว่าฝ่ายซ้ายจะได้ที่นั่งในสภา 184-198 ที่นั่ง กลุ่มพันธมิตรสายกลางของปธน.มาครงที่นายอัตตาลสังกัดอยู่จะได้ 160-169 ที่นั่ง ส่วนพรรค RN และพันธมิตรจะได้ 135-143 ที่นั่ง

นายอัตตาล ผู้ซึ่งเพิ่งเข้ารับตำแหน่งนายกฯ ที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ฝรั่งเศสเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา มีแนวโน้มสูงที่จะไม่ได้ดำรงตำแหน่งนายกฯ ต่อในรัฐบาลชุดใหม่

“ด้วยความยึดมั่นในประเพณีของระบอบสาธารณรัฐและหลักการของผม พรุ่งนี้เช้าผมจะขอเข้าพบท่านประธานาธิบดีเพื่อยื่นหนังสือลาออก” นายอัตตาลกล่าวเมื่อคืนวันอาทิตย์ ตามการรายงานของสำนักข่าวซีเอ็นบีซี

“ผมทราบดีว่า จากผลการเลือกตั้งในค่ำคืนนี้ ชาวฝรั่งเศสจำนวนมากรู้สึกไม่มั่นใจในอนาคต เพราะไม่มีพรรคใดได้ครองเสียงข้างมากเด็ดขาดในสภา ประเทศของเรากำลังเผชิญกับสถานการณ์ทางการเมืองที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน” นายอัตตาลกล่าวเสริม

ทั้งนี้ การลาออกของนายอัตตาลเป็นสิ่งที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้แล้วหลังการเลือกตั้งรอบแรก โดยก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์มองว่าปธน.มาครงอาจต้องยอมยกตำแหน่งนายกฯ ให้กับนายจอร์แดน บาร์เดลลา ผู้นำพรรค RN หากฝ่ายขวาจัดยังคงมีคะแนนนำ

“ตั้งแต่เริ่มต้นการหาเสียง ผมได้รับแจ้งเตือนถึงความเสี่ยง 3 ประการ คือ ความเสี่ยงที่พรรคลาฟร็องแซ็งซูมีซ (พรรคฝ่ายซ้ายในกลุ่ม NFP) จะได้ครองเสียงข้างมากเด็ดขาด ความเสี่ยงที่พรรคเนชันแนล แรลลี จะได้ครองเสียงข้างมากเด็ดขาด และความเสี่ยงที่พรรคการเมืองที่สะท้อนแนวคิดและค่านิยมของเราจะหายไป” นายอัตตาลกล่าวเมื่อคืนวันอาทิตย์

“วันนี้ ความเสี่ยงทั้ง 3 ประการนี้ได้ถูกขจัดออกไปโดยประชาชนชาวฝรั่งเศสแล้ว ในค่ำคืนนี้ ไม่มีฝ่ายสุดโต่งใดได้เสียงข้างมากเด็ดขาด”

จากผลการเลือกตั้งรอบสอง นายอัตตาลกล่าวว่า ฝรั่งเศสกำลังก้าวเข้าสู่ช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนผ่านด้านภูมิทัศน์ทางการเมือง

“ท่านสุภาพบุรุษและสุภาพสตรี ค่ำคืนนี้เป็นการเริ่มต้นยุคสมัยใหม่ ยุคสมัยใหม่สำหรับชาติของเรา” นายอัตตาลกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top