สหภาพแรงงาน “ซัมซุง” ในเกาหลีใต้จ่อหยุดงานประท้วง 3 วัน

สหภาพพนักงานบริษัทซัมซุง หรือ NSEU ในเกาหลีใต้ เตรียมผละงานประท้วงเป็นเวลา 3 วัน เริ่มตั้งแต่วันนี้ (8 ก.ค.) พร้อมขู่ว่าจะดำเนินการต่าง ๆ กับซัมซุงมากขึ้นในภายหลัง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า NSEU ซึ่งมีสมาชิกประมาณ 28,000 คน หรือคิดเป็น 1 ใน 5 ของพนักงานซัมซุงในเกาหลีใต้ กำลังเรียกร้องให้บริษัทฯ พัฒนาระบบโบนัสตามผลงานให้ดีขึ้นและเพิ่มวันลาประจำปีให้แก่พนักงาน

ทั้งนี้ ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจะมีพนักงานเข้าร่วมการประท้วงในครั้งนี้กี่คน อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจของสหภาพระบุว่า มีพนักงานราว 8,100 คนที่ระบุว่าจะเข้าร่วมการประท้วงในเช้าวันนี้

นายลี ฮุน-คุก ตัวแทนของ NSEU ระบุผ่านการออกอากาศบนยูทูบ (YouTube) เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า การประท้วงอาจเกิดขึ้นอีกหลายครั้งหลังการประท้วงระยะเวลา 3 วันนี้จบลง หากความต้องการของพนักงานไม่ได้รับการตอบสนอง

สหภาพฯ มีแผนจะเดินขบวนประท้วงใกล้กับสำนักงานใหญ่ของซัมซุงในเมืองฮวาซอง ทางทิศใต้ของกรุงโซล ในเช้าวันนี้

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์กล่าวว่า การประท้วงดังกล่าวไม่น่าจะส่งผลกระทบรุนแรงต่อการผลิตชิป เนื่องจากการผลิตเกือบทั้งหมดของซัมซุงเป็นระบบอัตโนมัติ

ซัมซุงประเมินเมื่อวันศุกร์ (5 ก.ค.) ว่า กำไรจากการดำเนินงานในไตรมาส 2/2567 เพิ่มขึ้นมากกว่า 15 เท่า เนื่องจากราคาชิปเซมิคอนดักเตอร์ที่ฟื้นตัวขึ้นซึ่งได้รับแรงหนุนจากกระแสนิยมของปัญญาประดิษฐ์ (AI) ทำให้กำไรเพิ่มขึ้นจากฐานที่ต่ำเมื่อปีที่แล้ว แต่ราคาหุ้นยังคงตามหลังบริษัทคู่แข่งอย่างเอสเค ไฮนิกซ์ (SK Hynix)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top