ทางรถไฟจีน-ลาว รับผู้โดยสารทะลุ 222,000 คนแล้ว

ด่านชายแดนหมัวฮานทางตะวันตกเฉียงใต้ของมณฑลยูนนานเปิดเผยว่า ทางรถไฟจีน-ลาว ที่เปิดให้บริการแก่ผู้โดยสารระหว่างประเทศเมื่อวันที่ 13 เม.ย. 2566 ขนส่งผู้โดยสารข้ามพรมแดนจนถึงวันนี้ (5 ก.ค.) กว่า 222,000 คนแล้ว

สถานีตรวจสอบการเข้า-ออกชายแดนหมัวฮาน (บ่อหาน) บริเวณพรมแดนจีนลาวและหน่วยงานรถไฟท้องถิ่นระบุว่า รถไฟโดยสารกว่า 1,000 เที่ยวได้รองรับนักเดินทางจาก 96 ประเทศและภูมิภาคนับตั้งแต่ที่เปิดให้บริการ

นับตั้งแต่ที่เปิดให้บริการ ทางรถไฟสายดังกล่าวกลายเป็นช่องทางการเดินทางที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวนานาชาติมากขึ้น เนื่องจากราคาที่จับต้องได้ ความสะดวก และความสบาย

ทางรถไฟจีน-ลาว เป็นโครงการสำคัญของความร่วมมือหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางคุณภาพสูง โดยเริ่มดำเนินการในเดือนธ.ค. 2564 ซึ่งทางรถไฟดังกล่าวมีระยะทาง 1,035 กม. เชื่อมต่อเมืองคุนหมิงของจีนกับนครเวียงจันทน์ของลาว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เพื่อยกระดับขั้นตอนพิธีการศุลกากร แผนกตรวจสอบชายแดนท้องถิ่นได้ติดตั้งอุปกรณ์แปลภาษาอัจฉริยะให้กับบุคลากรของหน่วยงาน ซึ่งสามารถแปลภาษาได้มากกว่า 70 ภาษาจากทั่วโลกแบบเรียลไทม์ ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกในการสื่อสารระหว่างพนักงานและผู้โดยสารชาวต่างชาติได้เป็นอย่างมาก

ปัจจุบัน ระยะเวลาของพิธีการศุลกากรของรถไฟโดยสารระหว่างประเทศเส้นทางจีน-ลาวลดลงจาก 3 ชั่วโมง เหลือ 2 ชั่วโมงแล้ว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.ค. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top