สคบ.เรียกพบ BYD สัปดาห์หน้าหาทางออกลูกค้าเก่าร้องเรียนหั่นราคาแรงไม่เป็นธรรม

น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) กล่าวถึงกรณีที่มีประชาชนร้องเรียนบริษัทรถยนต์ไฟฟ้า BYD ที่กระหน่ำลดราคาลงมาอย่างรวดเร็ว จนทำให้ผู้บริโภคบางส่วนได้รับผลกระทบ รวมถึงไม่ได้รับความเป็นธรรมนั้น ได้สั่งการให้ สคบ.เชิญบริษัท BYD ให้เข้ามาชี้แจงและหาทางออกร่วมกัน โดยจะมีการนัดหมายอาทิตย์หน้ามาพูดคุยกัน

เช้านี้ได้รับทราบข่าวนายกรัฐมนตรีได้พบกับผู้บริหารบริษัท BYD แล้ว โดยได้หารือเกี่ยวกับการดูแลผู้บริโภค ซึ่ง BYD รับปากนายกรัฐมนตรีจะดูแลผู้ได้รับผลกระทบ หรือผู้ที่ซื้อก่อนหน้านี้ รวมถึงการพิจารณาและตั้งราคาที่เหมาะสมต่อไป ซึ่งถือเป็นข่าวดีสำหรับผู้บริโภค โดยย้ำว่าบริษัท BYD กับรัฐบาลได้หารือกันแล้ว จึงคาดว่าจะมีมาตรการที่เหมาะสมในการดูแลผู้บริโภค

ส่วนการหั่นราคาที่มากเกินไปจะส่งผลกระทบต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจของไทยหรือไม่ เพราะเรื่องรถยนต์ไฟฟ้าถือเป็นอีกแนวทางที่จะทำให้เศรษฐกิจไทยเติบโต น.ส.จิราพร กล่าวว่า จริง ๆ แล้วการลดราคาถือเป็นผลดีกับผู้บริโภค ได้ซื้อของในราคาที่ถูกลง เพียงแต่ว่ามีบางส่วนที่ซื้อไปก่อนหน้านั้นแล้วได้รับผลกระทบ และเป็นภาพในเชิงลบกับผู้บริโภคบางส่วน เป็นหน้าที่บริษัทที่ต้องชี้แจง

นอกจากนี้ น.ส.จิราพร ยืนยันว่า การปรับลดราคาของ BYD อาจส่งผลกระทบต่อราคายานยนต์บริษัทอื่นoyho ถือเป็นการแข่งขันของตลาดเสรีที่จะต้องมีการแข่งขันด้านราคากัน ซึ่งเรื่องนี้มีกฎหมายหลายตัว ฉะนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องเข้าไปกำกับดูแล ส่วนในฐานะที่กำกับดูแล สคบ. มีหน้าที่รับเรื่องโดยตรงจากผู้บริโภคเท่านั้น ซึ่งเรื่องของราคาและการแข่งขันทางการตลาดมีกฎหมายฉบับอื่น ๆ ที่ดูแลเรื่องนี้อยู่แล้ว จึงต้องมีการหารือกันต่อไป

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.ค. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top