“ลาการ์ด” ชี้ ECB ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมก่อนตัดสินใจหั่นดอกเบี้ยรอบใหม่

นางคริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ระบุว่า ECB ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมที่จะสร้างความมั่นใจว่าอัตราเงินเฟ้อปรับตัวลงสู่เป้าหมายที่ระดับ 2% ก่อนจะดำเนินการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก

นางลาการ์ดระบุเมื่อวันพฤหัสบดี (4 ก.ค.) ว่า ในขณะที่ภาวะเงินเฟ้อที่ลดลงในยูโรโซนยังคงดำเนินต่อไปนั้น เจ้าหน้าที่ก็ยังจำเป็นต้องระมัดระวัง โดยสิ่งที่ต้องให้ความสนใจเป็นพิเศษคือการเติบโตของราคาในภาคบริการ ซึ่งได้รับแรงหนุนจากค่าจ้างที่เพิ่มขึ้น

“เราจำเป็นต้องระมัดระวังและเราต้องมั่นใจว่าอัตราเงินเฟ้อนั้นลดลงอย่างต่อเนื่อง และข้อมูลที่เราได้รับเกี่ยวกับค่าจ้าง กำไร และกิจกรรม จะตอกย้ำความเชื่อมั่นของเราว่า เราอยู่บนเส้นทางสู่ชัยชนะ” นางลาการ์ดให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์อาร์ทีพี (RTP) ของโปรตุเกส

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ ECB ไม่เร่งรีบที่จะปรับลดต้นทุนการกู้ยืมลงอีกครั้งหลังจากปรับลดครั้งแรกในเดือนมิ.ย. โดยเจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่สนับสนุนให้ ECB ปรับลดดอกเบี้ยลงอีก 1-2 ครั้งในปีนี้ แต่ก็คาดว่า จะไม่มีการดำเนินการใด ๆ ในการประชุมที่กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 17-18 ก.ค.นี้

“เราต้องการข้อมูลจำนวนมาก ดิฉันไม่แน่ใจว่า เราจะได้รับข้อมูลเหล่านั้นในการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินทุกครั้งหรือไม่” นางลาการ์ดระบุ

อย่างไรก็ตาม นางลาการ์ดระบุว่า “ในทางทฤษฎี… คณะกรรมการฯ อาจตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในการประชุมครั้งใด ๆ ของเรา หากมีข้อมูลสนับสนุนอย่างแข็งแกร่ง”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top