กองทุนบำเหน็จบำนาญใหญ่สุดของออสเตรเลียเพิ่มลงทุนในหุ้น เชื่อ AI หนุนหุ้นเทค

ออสเตรเลียนซูเปอร์ (AUSTRALIANSUPER) ซึ่งเป็นกองทุนบำเหน็จบำนาญใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย กำลังโยกเงินไปลงทุนในตลาดหุ้นจากการคาดการณ์ที่ว่า เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) จะดันหุ้นเทคโนโลยีปรับตัวขึ้นต่อไป

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า กองทุนออสเตรเลียนซูเปอร์ซึ่งมีมูลค่า 3.35 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลียได้เริ่มต้นปีงบการเงินใหม่ด้วยการเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในหุ้นขึ้น 3%

นายมาร์ค เดลานีย์ ประธานเจ้าหน้าที่ด้านการลงทุนของกองทุนออสเตรเลียนซูเปอร์กล่าวว่า กองทุนออสเตรเลียนซูเปอร์ได้โยกเงินลงทุนจากตราสารหนี้และเงินสดไปลงทุนในหุ้นต่างประเทศและหุ้นของออสเตรเลีย ซึ่งปัจจุบันการลงทุนในหุ้นคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 57.5% ของการลงทุนทั้งหมด โดยคาดว่ากองทุนจะคงการลงทุนในหุ้นที่ระดับดังกล่าวต่อไป หรืออาจจะเพิ่มการลงทุนขึ้นอีก

นายเดลานีย์ก็เหมือนกับนักลงทุนรายใหญ่รายอื่น ๆ ที่ได้ประโยชน์จากการลงทุนในหุ้นขนาดใหญ่ที่เรียกว่า “Magnificent Seven” โดยเขาเปรียบเทียบการขยายตัวอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีในปัจจุบันกับการเติบโตของนวัตกรรมในยุคที่ผ่านมา เช่น การเปิดตัวคอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ต และโทรศัพท์มือถือ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 5-10 ปีโดยแบ่งออกเป็น 3 ระยะ

นอกจากนี้ เขายังคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนตลาดหุ้นเพิ่มขึ้น

สำหรับการลงทุนในหุ้นขนาดใหญ่ที่เรียกว่า “Magnificent Seven” นั้นประกอบด้วยหุ้นแอปเปิ้ล, ไมโครซอฟท์, อะเมซอน, อัลฟาเบท (บริษัทแม่ของกูเกิล), เฟซบุ๊ก (เมตา), เทสลา และอินวิเดีย

นายเดลานีย์กล่าวว่า “หากเศรษฐกิจยังคงแข็งแกร่ง และเฟดเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง ก็จะสร้างสภาวะที่ดีสำหรับตลาดหุ้น”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top