ดัชนีฟุตซี่ฟิวเจอร์บวกเช้านี้ ขานรับพรรคแรงงานจ่อคว้าชัยเลือกตั้งรัฐสภาอังกฤษ

ดัชนี FTSE 100 ฟิวเจอร์ตลาดหุ้นลอนดอน ปรับตัวขึ้น 0.3% ในช่วงเช้าวันนี้ หลังเอ็กซิตโพลบ่งชี้ว่า พรรคแรงงาน (Labour Party) จะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งรัฐสภาอังกฤษอย่างถล่มทลาย ซึ่งจะทำให้นายเคียร์ สตาร์เมอร์ หัวหน้าพรรคแรงงานก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษและผลักดันการสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจตามที่เขาให้คำมั่นสัญญาไว้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ผลเอ็กซิตโพลระบุว่า พรรคแรงงานจะกวาดที่นั่งในรัฐสภา 410 ที่นั่ง จากที่นั่งจำนวน 650 ที่นั่งในรัฐสภา ซึ่งถือเป็นการคว้าที่นั่งได้มากที่สุดนับตั้งแต่นายโทนี แบลร์ อดีตผู้นำพรรคแรงงานได้รับชัยชนะแบบถล่มทลายในปี 2540

เอ็กซิตโพลยังระบุว่า พรรคอนุรักษนิยม (Conservative Party) ซึ่งนำโดยนายริชี ซูนัค จะได้ที่นั่งในรัฐสภาจำนวน 131 ที่นั่ง เทียบกับจำนวน 365 ที่นั่งในการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ส่วนพรรคเสรีประชาธิปไตย (Liberal Democrats) จะได้ 61 ที่นั่ง และพรรคปฏิรูป (Reform Party) ซึ่งนำโดยนายไนเจล ฟาราจ จะได้ 13 ที่นั่ง

นักลงทุนต่างก็คาดหวังว่า ชัยชนะของพรรคแรงงานซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านจะช่วยพลิกฟื้นตลาดหุ้นให้กับมาคึกคักอีกครั้ง โดยก่อนที่จะถึงวันเลือกตั้งนั้น พรรคแรงงานให้กำหนดให้การสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจเป็นวาระอันดับหนึ่งที่ทางพรรคจะเร่งผลักดัน และให้คำมั่นสัญญาว่าจะยึดมั่นในกฎระเบียบด้านการใช้จ่ายของรัฐบาลอย่างเคร่งครัด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top