พาณิชย์เคลียร์ชัด! กาแฟยังไม่ขึ้นราคา

กระทรวงพาณิชย์ เผยผู้ผลิตให้ความร่วมมือไม่ปรับขึ้นราคาจำหน่ายกาแฟ แม้ต้นทุนเมล็ดกาแฟปรับตัวสูงขึ้นจากภาวะภัยแล้ง ส่วนห้างค้าปลีกค้าส่งยังจัดโปรโมชันลดราคาอย่างต่อเนื่อง

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่มีข่าวกาแฟจะปรับขึ้นราคาว่า กรมฯ ได้ประสานหารือกับผู้ประกอบการผู้ผลิตกาแฟแล้ว ได้รับคำยืนยันว่าจะไม่มีการปรับขึ้นราคาจำหน่าย แต่มีการปรับส่วนลดการค้าลงเพื่อบริหารจัดการต้นทุนการผลิต เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค ถึงแม้ว่าราคาเมล็ดกาแฟ ซึ่งเป็นต้นทุนวัตถุดิบหลักจะมีราคาสูงขึ้นมากก็ตาม เนื่องจากปริมาณเมล็ดกาแฟในแหล่งผลิตสำคัญมีปริมาณลดลงจากภาวะภัยแล้ง

ทั้งนี้ จากการสำรวจสถานการณ์การจำหน่ายกาแฟในห้างค้าปลีกค้าส่ง พบว่า ราคายังเป็นปกติ และทางห้างยังมีการจัดรายการโปรโมชันส่งเสริมการขายลดราคาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นผลดีต่อผู้บริโภค

อย่างไรก็ตาม กรมฯ จะติดตามสถานการณ์ราคาจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคอย่างใกล้ชิด กรณีมีการปรับราคาจะต้องพิจารณาให้สอดคล้องกับต้นทุนที่สูงขึ้นและไม่ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคมากจนเกินไป และหากตรวจพบการฉวยโอกาสจำหน่ายสินค้าแพงเกินสมควร กักตุนสินค้าและปฏิเสธการจำหน่ายจะมีโทษจำคุก 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยประชาชนหากไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการสามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top