อังกฤษเปิดฉากเลือกตั้งทั่วไปแล้ววันนี้ คาดพรรคฝ่ายค้านกวาดคะแนนเสียง

ผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวอังกฤษเริ่มออกมาลงคะแนนเสียงเลือกตั้งทั่วไปแล้วในวันนี้ (4 ก.ค.) โดยหน่วยเลือกตั้งกว่า 40,000 แห่งทั่วประเทศพร้อมเปิดให้ลงคะแนนเสียงได้ตั้งแต่ 07.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 13.00 น.ตามเวลาไทย

รายงานระบุว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตเลือกตั้ง 650 เขตจะเป็นผู้เลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยพรรคการเมืองจะต้องได้รับที่นั่งอย่างน้อย 326 ที่นั่งถึงจะครองเสียงข้างมาก และจะได้รับการโปรดเกล้าจากสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ให้จัดตั้งรัฐบาล

นอกจากนี้ ผลสำรวจความคิดเห็นหลายสำนักก่อนการเลือกตั้งต่างระบุเป็นเสียงเดียวกันว่า พรรคแรงงานซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน มีคะแนนนิยมทิ้งห่างพรรคอนุรักษนิยมของนายริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน อยู่ถึง 20%

รายงานระบุว่า ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนหน้าคูหาเลือกตั้งหรือเอ็กซิตโพล (Exit Poll) จะประกาศประมาณ 22.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 04.00 น.ของวันศุกร์ (5 ก.ค.) ตามเวลาไทย หลังปิดหีบเลือกตั้ง ส่วนการนับคะแนนจะเริ่มต้นทันที โดยผลอย่างเป็นทางการจะออกมาในวันศุกร์นี้

ทั้งนี้ นายริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศยุบสภาเมื่อวันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา และกำหนดจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 4 ก.ค. ซึ่งเร็วกว่าที่มีการคาดการณ์ว่าจะจัดขึ้นในช่วงเดือนต.ค.หรือพ.ย. เนื่องจากวาระของรัฐสภามีกำหนดสิ้นสุดในช่วงกลางเดือนธ.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top