อิสราเอลสังหารผู้บัญชาการอาวุโสของฮิซบอลเลาะห์ คาดทำสถานการณ์ตึงเครียด

กองทัพอิสราเอลสังหารนายโมฮัมเหม็ด นาเมห์ นาสเซอร์ ผู้บัญชาการอาวุโสของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ หลังปฏิบัติการทางอากาศโจมตีรถยนต์ของนายนาสเซอร์ในพื้นที่ตอนใต้ของเลบานอน โดยสถานการณ์ดังกล่าวยิ่งทำให้ความเป็นปรปักษ์ระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ทวีความรุนแรงมากขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายนาสเซอร์เป็นผู้นำหน่วยอาซิซ (Aziz) ซึ่งเป็นสาขาของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในพื้นที่ตอนใต้ของเลบานอน โดยเขาได้ถูกกองทัพอิสราเอลสังหารในวันพุธ (3 ก.ค.) ในระหว่างเดินทางอยู่ในเมืองไทร์ (Tyre) ของเลบานอน

หลังจากที่อิสราเอลใช้ปฏิบัติการทางอากาศสังหารนายนาสเซอร์ กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ได้ตอบโต้ด้วยการยิงจรวดคัตยูชา (Katyusha) กว่า 100 ลูกไปยังที่ราบสูงโกลัน ซึ่งเป็นพื้นที่ครอบครองของอิสราเอล และยิงถล่มเมืองเกียร์ยัต ชโนมา (Kriyat Shmona) ด้วยปืนใหญ่

อิสราเอลระบุว่า ทางกองทัพสามารถยิงสกัดจรวดบางลูกที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยิงเข้ามาเหนือน่านฟ้าเมืองเกียร์ยัต ชโนมา และมีจรวดบางส่วนตกลงสู่พื้นที่โล่งของเมืองแห่งนี้

กองกำลังป้องกันตนเองของอิสราเอลยืนยันว่าได้ใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศสังหารนายนาสเซอร์ โดยโพสต์ข้อความผ่านทางเทเลแกรมว่า นายนาสเซอร์เป็นผู้สั่งการโจมตีดินแดนอิสราเอลทั้งก่อนและในระหว่างสงครามฉนวนกาซา

ที่ผ่านมานั้น กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ได้ยิงขีปนาวุธเข้าสู่ดินแดนอิสราเอลเพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนกลุ่มฮามาสซึ่งก่อเหตุโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 จนนำไปสู่การทำสงครามในฉนวนกาซา โดยทั้งฮิซบอลเลาะห์และฮามาสต่างก็ถูกสหรัฐขึ้นบัญชีดำในฐานะองค์การก่อการร้าย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top