“นิสสัน” จับมือ “ฮอนด้า” เล็งแชร์ซอฟต์แวร์-สถานีชาร์จรถ EV หวังลดต้นทุน

หนังสือพิมพ์นิกเกอิของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ (4 ก.ค.) ว่า นิสสันและฮอนด้า สองยักษ์ใหญ่แห่งวงการรถยนต์ญี่ปุ่น กำลังพิจารณาร่วมมือกันใช้ซอฟต์แวร์ยานยนต์ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน และร่วมมือกันพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนของทั้งสองบริษัทได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ย้อนกลับไปเมื่อเดือนมี.ค. นิสสันและฮอนด้าได้ออกมาส่งสัญญาณถึงความเป็นไปได้ในการเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์เพื่อร่วมกันผลิตชิ้นส่วนรถ EV เพื่อขยายฐานลูกค้าของทั้งสองบริษัทในตลาดรถ EV โลก ซึ่งคาดว่าจะเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดดในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

นิกเกอิรายงานโดยไม่ได้ระบุแหล่งที่มาว่า นิสสันและฮอนด้ากำลังมองหาโอกาสในการพัฒนาระบบปฏิบัติการสำหรับรถยนต์ร่วมกัน เพื่อลดต้นทุน

นอกจากนี้ นิสสันและฮอนด้าอาจร่วมมือกันขยายเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดรถ EV โดยทางนิกเกอิเชื่อว่าทั้งสองบริษัทกำลังพิจารณาความร่วมมือใน 6 ด้านด้วยกัน

นายมาโกโตะ อูชิดะ ซีอีโอของนิสสันกล่าวเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาว่า ทั้งสองบริษัทยินดีที่จะร่วมมือกันในทุกภูมิภาคทั้งในญี่ปุ่นและต่างประเทศ

แม้ทางนิสสันและฮอนด้าปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อรายงานของนิกเกอิ แต่ตัวแทนของค่ายรถยนต์สองเจ้านี้ยืนยันว่า ทั้งสองบริษัทกำลังมองหาโอกาสในการร่วมมือกันในหลายด้าน

ข่าวความร่วมมือนี้มีขึ้นในช่วงที่ทั้งสองบริษัทกำลังเผชิญกับการแข่งขันในตลาดรถ EV ระดับโลกที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยมีทั้งเทสลา ตลอดจนผู้ผลิตรถ EV จากจีนและเกาหลีใต้เป็นคู่แข่ง

ยิ่งในตลาดรถ EV ในจีนซึ่งเป็นตลาดหลัก ทั้งนิสสันและฮอนด้าต่างได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการที่ผู้บริโภคชาวจีนหันไปใช้รถ EV ราคาประหยัดที่อัดแน่นด้วยซอฟต์แวร์จากแบรนด์จีนอย่างบีวายดี

สำหรับยอดขายรถ EV ทั่วโลกของนิสสันในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้อยู่ที่ 50,000 คัน คิดเป็น 3.5% ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมด 1.4 ล้านคัน

ขณะเดียวกัน ฮอนด้ามียอดขายรถ EV ในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้อยู่ที่ 3,190 คัน คิดเป็น 0.3% ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมดเกือบ 1 ล้านคัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top