อินเดียขอกลุ่มบริษัทผลิตไฟฟ้านำเข้าถ่านหิน 6% ของความต้องการจนถึงเดือนมี.ค. 68

กระทรวงพลังงานอินเดียได้ขอให้กลุ่มบริษัทผลิตไฟฟ้านำเข้าถ่านหิน 6% ของความต้องการถ่านหินจนถึงเดือนมี.ค. อันเนื่องมาจากความต้องการพลังงานไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นและอุปทานถ่านหินในประเทศไม่เพียงพอ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความกังวลเพิ่มสูงขึ้นอันเนื่องมาจากการหดตัวของสต็อกถ่านหินในโรงไฟฟ้าถ่านหิน โดยถ่านหินในคลังปรับตัวลดลงเร็วที่สุดใน 2 สองปีในช่วงครึ่งแรกของเดือนต.ค.

ในจดหมายที่ลงวันที่ 3 ก.ค. กระทรวงฯ ได้ขอให้บริษัทต่าง ๆ รวมถ่านหินนำเข้ากับถ่านหินในประเทศ เพื่อรักษาระดับสต็อกท่ามกลางการบริโภคที่เพิ่มขึ้น พร้อมระบุว่า “บริษัทที่ผลิตไฟฟ้าอาจตรวจสอบสถานะสต็อกของตนอย่างต่อเนื่อง และเลือกผสมถ่านหินตามข้อกำหนด หากประเทศขาดแคลนถ่านหินมากกว่า 6%”

“บริษัทที่ผลิตไฟฟ้าควรตรวจสอบระดับสต็อกถ่านหินของตนและผสมผสานเข้ากับถ่านหินนำเข้า หากอุปทานในประเทศขาดมากกว่า 6%”

จดหมายระบุ

แหล่งข่าวระบุว่า การดำเนินการดังกล่าวของรัฐบาลอาจส่งผลให้บริษัทพลังงานรายใหญ่ยื่นประมูลอุปกรณ์เป็นประวัติการณ์ภายในปีนี้ ไม่ว่าจะเป็นบริษัทที่ดำเนินการโดยรัฐ เช่น NTPC และ SJVN หรือบริษัทเอกชนอย่างอดานี พาวเวอร์ (Adani Power) และเอสซาร์ พาวเวอร์ อีกทั้งจะเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้า 31 กิกะวัตต์ ในอีก 5-6 ปีข้างหน้า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อินเดียกำลังเร่งเพิ่มโรงไฟฟ้าถ่านหิน เนื่องจากไม่สามารถตอบสนองความต้องการด้านพลังงานที่แข็งแกร่งด้วยสต็อกที่มีอยู่

ทั้งนี้ หลังจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 อินเดียเผชิญกับความต้องการพลังงานไฟฟ้าที่พุ่งขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์ อันเนื่องมาจากอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่รวดเร็ว และคลื่นความร้อนที่เพิ่มขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top