นับถอยหลัง! กม.ประชามติคาดเสร็จ ส.ค. เริ่มคิกออฟแก้รธน.ต้นปี 68

นายนิกร จำนง เลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า การประชุม กมธ.นัดแรกเมื่อวานนี้ (3 ก.ค.) ที่ประชุมได้คัดเลือกตำแหน่งต่าง ๆ เป็นไปอย่างสมานฉันท์ โดยมีมติให้นายวุฒิสาร ตันไชย นักวิชาการจากสถาบันพระปกเกล้า ดำรงตำแหน่งประธาน กมธ.

ส่วนรองประธาน มีนายชัยเกษม นิติสิริ เป็นรองประธาน กมธ. คนที่หนึ่ง, นายปิยบุตร แสงกนกกุล เป็นรองประธาน กมธ.คนที่สอง และ นายศุภชัย ใจสมุทร เป็นรองประธาน กมธ.คนที่สาม

สำหรับกรอบการทำงานได้มีการหารือกันแล้วเห็นร่วมกันว่า จะพิจารณาเนื้อหาให้แล้วเสร็จภายใน 45 วัน และส่งให้สภาฯ พิจารณาในช่วงปลายเดือน ส.ค. จากนั้นจะส่งให้วุฒิสภาชุดใหม่พิจารณาต่อไป

เบื้องต้นคาดว่า กระบวนการแก้ไขกฎหมายประชามติจะแล้วเสร็จ และประกาศใช้ได้ในช่วงปลายเดือน พ.ย.นี้ จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการของการออกเสียงประชามติ เพื่อนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญในช่วงเดือน ก.พ.68 ในช่วงเดียวกันกับการเลือกตั้งท้องถิ่นที่จะมาถึง

“ประเด็นของเนื้อหาในร่าง พ.ร.บ.ประชามติ ยึดเนื้อหาฉบับของคณะรัฐมนตรีที่แก้ไข 9 มาตราเป็นหลัก ทั้งนี้จะรับฟังความเห็นและนำเนื้อหาฉบับต่าง ๆ มาพิจารณาเพื่อแก้ไข กฎหมายประชามติให้ออกมาในทิศทางที่เป็นประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด ส่วนการประชุมนั้นเบื้องต้นกำหนดสัปดาห์ละ 1 วัน คือ ทุกวันพุธช่วงบ่าย” นายนิกร กล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.ค. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top