กลุ่มสนับสนุนผู้ป่วยเกาหลีใต้วอนแพทย์ยุติการผละงานประท้วง

สมาชิกของกลุ่มสนับสนุนผู้ป่วยมากกว่า 90 กลุ่มในเกาหลีใต้ได้ออกมาชุมนุม ณ ใจกลางกรุงโซลในวันนี้ (4 ก.ค.) เพื่อเรียกร้องให้แพทย์ยุติการผละงานประท้วง ซึ่งกระทบต่อบริการสาธารณสุขมาเป็นเวลานานเกือบ 5 เดือนแล้ว

การชุมนุมของกลุ่มต่าง ๆ เช่น องค์กรพันธมิตรผู้ป่วยแห่งเกาหลี และองค์กรโรคหายากแห่งเกาหลี เกิดขึ้นหลังจากที่บรรดาแพทย์ฝึกหัดผละงานประท้วงมาตั้งแต่ปลายเดือนก.พ. เพื่อคัดค้านแผนของรัฐบาลที่จะเพิ่มจำนวนนักศึกษาแพทย์ จนส่งผลให้เกิดการหยุดชะงักตามโรงพยาบาลใหญ่ ๆ ซึ่งรวมถึงการยกเลิกการรักษาผู้ป่วยและการผ่าตัดที่ล่าช้าออกไป

“ผู้ป่วยและครอบครัว ตลอดจนประชาชนทั่วไป ต่างรู้สึกโกรธ วิตกกังวล และเหนื่อยหน่ายกับความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลที่ขาดความรับผิดชอบกับแพทย์ฝึกหัดและอาจารย์แพทย์ที่ขาดความยั้งคิด” กลุ่มสนับสนุนผู้ป่วยระบุ

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า แพทย์อาวุโสของศูนย์การแพทย์อาซัน (Asan Medical Center) หนึ่งในห้าโรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดในกรุงโซล ได้เริ่มลดการรักษาผู้ป่วยในวันนี้ โดยอ้างว่าเพื่อเน้นรักษาผู้ป่วยวิกฤตท่ามกลางสุญญากาศทางการแพทย์ที่กำลังดำเนินอยู่

ขณะเดียวกัน แพทย์ที่โรงพยาบาลเซเวอแรนซ์ (Severance Hospital) โรงพยาบาลเซเวอแรนซ์กังนัม (Gangnam Severance Hospital) และโรงพยาบาลเซเวอแรนซ์ยงอิน (Yongin Severance Hospital) ได้ระงับการรักษาผู้ป่วยนอก การผ่าตัดที่ไม่ฉุกเฉิน และบริการอื่น ๆ ตั้งแต่ปลายเดือนที่แล้ว

นอกจากนี้ อาจารย์แพทย์จากมหาวิทยาลัยเกาหลีและมหาวิทยาลัยแห่งชาติชุงบุก จะเริ่มผละงานประท้วงในวันที่ 12 ก.ค. และ 26 ก.ค. ตามลำดับ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top