สหรัฐพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกอีก 1 ราย เป็นพนักงานฟาร์มโคนมในรัฐโคโลราโด

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในรัฐโคโลราโดประกาศเมื่อวันพุธ (3 ก.ค.) ว่า พบผู้ป่วยชายวัยผู้ใหญ่รายหนึ่งมีผลตรวจเชื้อไข้หวัดนกเป็นบวก ซึ่งเป็นรายที่ 4 ในสหรัฐนับตั้งแต่พบการระบาดในวัวเมื่อเดือนมี.ค. โดยผู้ป่วยเป็นพนักงานฟาร์มโคนมที่เคยสัมผัสกับโคที่ติดเชื้อ ซึ่งทำให้มีอาการป่วยเล็กน้อยรวมถึงตาแดง และขณะนี้หายดีแล้วหลังได้รับยาต้านไวรัส

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ก่อนหน้านี้ มีคนงานฟาร์มโคนมในสหรัฐติดเชื้อแล้วสามราย สองรายแรกมีอาการตาแดงเล็กน้อย ส่วนรายที่สามมีอาการเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจเล็กน้อย ทั้งหมดหายเป็นปกติแล้ว

แม้พบผู้ป่วยไข้หวัดนก แต่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) ยืนยันว่าความเสี่ยงต่อประชาชนทั่วไปยังอยู่ในระดับต่ำ อย่างไรก็ตาม ผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับสัตว์ติดเชื้อมีความเสี่ยงสูงกว่า

ข้อมูลจากกระทรวงเกษตรของสหรัฐ (USDA) ระบุว่า ขณะนี้ไวรัสไข้หวัดนกได้แพร่ระบาดในฟาร์มวัวแล้วถึง 139 แห่งใน 12 รัฐของสหรัฐ โดยรัฐโคโลราโดที่ซึ่งพบผู้ป่วยรายล่าสุดนั้น มีการระบาดในฟาร์มถึง 27 แห่ง

ทั้งนี้ เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาด บริษัทโมเดอร์นา (Moderna) ได้เซ็นสัญญามูลค่า 176 ล้านดอลลาร์กับรัฐบาลเมื่อวันอังคาร (2 ก.ค.) เพื่อพัฒนาวัคซีนไข้หวัดนกสำหรับมนุษย์

ขณะเดียวกัน ทาง USDA ก็กำลังทำวิจัยและขอข้อมูลจากบริษัทราว 20 แห่งเกี่ยวกับวัคซีนไข้หวัดนกสำหรับวัว แม้ USDA ยังคงหวังว่าจะสามารถกำจัดไวรัสดังกล่าวจากฝูงโคนมได้โดยไม่ต้องใช้วัคซีนก็ตาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top