เฮอร์ริเคน “เบริล” ถล่มจาเมกา สร้างความเสียหายวงกว้าง-ยอดดับเพิ่ม

เบริล (Beryl) พายุเฮอร์ริเคนความรุนแรงระดับ 4 พัดถล่มจาเมกาเมื่อบ่ายวานนี้ (3 ก.ค.) หลังสร้างความเสียหายอย่างมากให้กับหมู่เกาะแคริบเบียนในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยทำให้ต้นไม้หักโค่น, หลังคาบ้านถล่ม และทำลายฟาร์มต่าง ๆ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากพายุเฮอร์ริเคนเบริล เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 9 ราย แต่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกอย่างมาก เนื่องจากระบบการสื่อสารเพิ่งเริ่มกลับมาดำเนินการได้อีกครั้งทั่วเกาะต่าง ๆ หลังจากที่มีน้ำท่วมและลมแรง

ในจาเมกานั้น พายุพัดถล่มชายฝั่งทางใต้ของเกาะเมื่อบ่ายวานนี้ โดยพัดถล่มชุมชนด้วยลมและฝนที่รุนแรง ขณะที่กลุ่มกู้ภัยฉุกเฉินได้อพยพผู้คนที่อาศัยอยู่ในชุมชนที่เสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วม

นายแอนดรูว์ โฮลเนส นายกรัฐมนตรีจาเมกากล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ชาวจาเมกาเกือบ 500 คนได้ลี้ภัยอยู่ที่ศูนย์พักพิงภายในช่วงบ่ายวานนี้แล้ว โดยเขาได้เรียกร้องให้ผู้ที่อยู่อาศัยในพื้นที่มีความเสี่ยงสูงย้ายไปยังสถานที่ที่ปลอดภัย

นอกจากนี้ สนามบินในกรุงคิงส์ตัน และอ่าวมอนเตโก ซึ่งเป็นสถานที่ยอดนิยมของนักท่องเที่ยว ยังคงจำเป็นต้องปิดให้บริการตลอดทั้งวัน

ทั้งนี้ การเสียชีวิตและความเสียหายที่เกิดจากพายุเฮอร์ริเคนเบริลได้ตอกย้ำผลที่ตามมาของมหาสมุทรแอตแลนติกที่มีอุณหภูมิอุ่นขึ้น โดยบรรดานักวิทยาศาสตร์ชี้ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นตัวบ่งชี้ที่ชัดเจนถึงการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่เกิดจากมนุษย์ ซึ่งทำให้เกิดสภาพอากาศสุดขั้วที่รุนแรงยิ่งกว่าที่เคยประสบมาในอดีต

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top