ผู้ว่าฯ เดโมแครตยืนหยัดหนุนไบเดน แม้ฟอร์มหลุดในศึกดีเบต

ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก มินนิโซตา และแมริแลนด์ จากพรรคเดโมแครต ยืนยันจะสนับสนุนประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในศึกเลือกตั้งครั้งนี้ หลังจากที่เพิ่งหารือกันอย่างตรงไปตรงมาถึงฟอร์มอันย่ำแย่ของปธน.ไบเดนในการดีเบตเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

“ท่านประธานาธิบดีอยู่เคียงข้างเรามาตลอด และเราก็จะอยู่เคียงข้างท่านเช่นกัน” นายเวส มัวร์ ผู้ว่าการรัฐแมริแลนด์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังเข้าพบปธน.ไบเดนและรองปธน.คามาลา แฮร์ริส เมื่อวานนี้ (3 ก.ค.) ที่ทำเนียบขาว ร่วมกับผู้ว่าการรัฐจากพรรคเดโมแครต 24 คน และนายกเทศมนตรีกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. โดยบางส่วนเข้าร่วมทางออนไลน์

นายมัวร์เผยว่า บรรดาผู้ว่าการรัฐได้พูดตรง ๆ ถึงเสียงด้านลบจากประชาชนเกี่ยวกับฟอร์มการดีเบตที่ไม่สู้ดีนักของไบเดนเมื่อเทียบกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน และยังมีงานที่ต้องทำอีกมากก่อนการเลือกตั้งในวันที่ 5 พ.ย.นี้ แต่ปธน.ไบเดนยืนยันชัดเจนว่าจะยังคงลงแข่งขันต่อไป

“ท่านประธานาธิบดี… ท่านคือตัวแทนของเรา ท่านคือผู้นำพรรคของเรา” นายมัวร์กล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในช่วงหลายวันที่ผ่านมามีกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากภายในพรรคเดโมแครตหนาหูขึ้นว่า ปธน.ไบเดนวัย 81 ปี ควรถอนตัวจากการเลือกตั้ง

ด้านนางเคธี โฮชูล ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก เผยว่า เธอรู้สึกมั่นใจหลังการหารือ และผู้ว่าการรัฐทุกคนต่างให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนปธน.ไบเดน และท่านปธน. “พร้อมสู้เต็มที่เพื่อชัยชนะ”

ขณะเดียวกัน นายทิม วอลซ์ ผู้ว่าการรัฐมินนิโซตา และประธานสมาคมผู้ว่าการรัฐจากพรรคเดโมแครต กล่าวว่า ฟอร์มการดีเบตของปธน.ไบเดนเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (27 มิ.ย.) นั้นไม่ดีนัก แต่เขายังเชื่อมั่นว่าไบเดนมีความเหมาะสมกับตำแหน่งประธานาธิบดี

“แน่นอนว่าพวกเรา เช่นเดียวกับชาวอเมริกันหลายคน รู้สึกกังวลใจบ้าง เราเป็นกังวลเพราะภัยคุกคามจากการกลับมาของทรัมป์ไม่ใช่เรื่องสมมติอีกต่อไป” นายวอลซ์กล่าว พร้อมเสริมว่า การดำรงตำแหน่งของนายทรัมป์ในครั้งก่อนเต็มไปด้วย “ความวุ่นวาย หายนะ”

ทั้งนี้ มีผู้ว่าการรัฐเข้าร่วมประชุมด้วยตัวเองเกือบ 10 คน แต่มีเพียง 3 คนเท่านั้นที่ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวหลังการประชุม

นายเกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเข้าร่วมประชุมด้วยตัวเอง ได้โพสต์ข้อความผ่านแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่า “คืนนี้ผมได้ยินท่านประธานาธิบดีพูดสามคำ ท่านเอาจริง และผมก็เช่นกัน”

ด้านทีมหาเสียงของไบเดนเผยว่า ท่านประธานาธิบดีย้ำถึงความมุ่งมั่นที่จะ “เอาชนะภัยคุกคามร้ายแรงจากโดนัลด์ ทรัมป์ ในการเลือกตั้งเดือนพ.ย.นี้” และได้หารือถึงความสำคัญของการโหวตให้เดโมแครตได้ชัยชนะในทุกระดับ

“ผู้เข้าร่วมประชุมทุกคนย้ำถึงความมุ่งมั่นที่จะร่วมมือกันทำทุกวิถีทางเพื่อให้แน่ใจว่าปธน.ไบเดนและรองปธน.แฮร์ริสจะเอาชนะโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ในเดือนพ.ย.นี้” ทีมหาเสียงระบุ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.ค. 67)

Tags: , , , , , ,
Back to Top