อุตสาหกรรมยานยนต์เยอรมนีวอน EU พับแผนเก็บภาษีรถ EV จีน หวั่นกระทบหนัก

สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์เยอรมนี (VDA) ได้ออกมาเรียกร้องให้คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ยกเลิกแผนเก็บภาษีพิเศษรถยนต์ไฟฟ้า (EV) จากจีน ซึ่งถือเป็นความพยายามครั้งสุดท้ายในการโน้มน้าวผู้มีอำนาจตัดสินใจ ก่อนที่มาตรการดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในวันพรุ่งนี้ (4 ก.ค.)

VDA แถลงในวันนี้ (3 ก.ค.) ว่า การเรียกเก็บภาษีพิเศษดังกล่าวจะส่งผลเสียต่อผู้ผลิตรถยนต์ยุโรปและสหรัฐที่ส่งออกรถจากจีน และมีความเสี่ยงที่จีนจะเรียกเก็บภาษีเป็นการตอบโต้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ของเยอรมนีอย่างหนัก เนื่องจากเยอรมนีส่งออกรถยนต์ไปจีนเป็นจำนวนไม่น้อย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ข้อมูลจาก VDA ระบุว่า ในปี 2566 มูลค่าการส่งออกรถยนต์นั่งส่วนบุคคลจากเยอรมนีไปยังจีน สูงกว่ามูลค่าการนำเข้ารถยนต์จากจีนถึง 3 เท่า ขณะที่มูลค่าการส่งออกชิ้นส่วนยานยนต์ไปยังจีน สูงกว่ามูลค่าการนำเข้าจากจีนถึง 4 เท่า

VDA กล่าวว่า คณะกรรมาธิการยุโรปควรให้ความสำคัญกับการช่วยให้อุตสาหกรรม EV ยุโรปเข้าถึงวัตถุดิบสำคัญซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในการครอบครองของจีน ตลอดจนลดอุปสรรคในการเข้าถึงตลาด และพัฒนานโยบายการค้าที่มีความโปร่งใส พร้อมทั้งเสนอให้จัดตั้งคณะกรรมการเพื่อหารือในประเด็นดังกล่าวด้วย

“การเรียกเก็บภาษีพิเศษยังไม่เพียงพอที่จะยกระดับความสามารถในการแข่งขันและความยืดหยุ่นของยุโรปในระยะยาว” VDA ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ก.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top