WealthMePlease: หนีตลาดหุ้นไทย!! ไปช้อปตลาดโลกกับกองทุน ETF

การลงทุนมีความเสี่ยง แต่ถ้าไม่ลงทุนก็คือความเสี่ยง จะดีไหม? ถ้าลงทุนแบบสบายใจรับผลตอบแทนไม่ต้องมากแต่เน้นกระจายความเสี่ยง นอนหลับสบายทุกคืน วันนี้ เราชวนมาทำความรู้จักกองทุน ETF (Exchage Traded Fund) กับนายตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์ ซีอีโอจาก Jitta Wealth

กองทุน ETF เป็นกองทุนที่จดทะเบียนในตลาดหุ้น ซื้อขายได้เหมือนหุ้น โดย ETF แต่ละกองจะมีนโยบายการลงทุนหลากหลายทั้งในตลาดหุ้นและตราสารหนี้ในต่างประเทศ โดยมีการกระจายการลงทุนหุ้นตามธีมต่าง ๆ อาทิ กลุ่มเทคโนโลยี ก็จะไม่ได้ลงทุนเพียงหุ้นตัวเดียว แต่จะลงทุนหุ้นหลายตัวเพื่อกระจายความเสี่ยง ทั้งนี้ กองทุน ETF มีทั้งแบบ Active และ Passive โดยปัจจุบันกองทุน ETF มีนโยบายการลงทุนครอบคลุมหลากหลายความต้องการ ซึ่งค้นหาและเข้าลงทุนได้ง่าย

นอกจากนี้ กองทุน ETF ยังช่วยกระจายความเสี่ยงการลงทุน แทนที่เราจะกระจุกการลงทุนในประเทศใดประเทศหนึ่ง หรือตลาดหุ้นไทยเอง ที่ตอนนี้ต้องยอมรับว่าผลตอบแทนน่าผิดหวัง

การลงทุนผ่านกองทุน ETF ยังเหมาะกับผู้ลงทุนทุกคน โดยเฉพาะผู้ที่ไม่มีความรู้ในหุ้นรายตัวแบบเจาะลึก แต่พอจะรู้เรื่องทิศทางและแนวโน้มธุรกิจที่ ETF เข้าไปลงทุน อาทิ กลุ่ม AI ที่มีแนวโน้มเติบโตตามเทรนด์อนาคตโลก หรือ ตลาดหุ้นในประเทศต่าง ๆ ที่มีโอกาสเติบโตดี ที่สำคัญคือ เงินน้อยก็ลงทุนได้ทั่วโลก ดังนั้น กองทุน ETF ก็เหมาะสำหรับผู้ที่วางแผนเกษียณได้เช่นกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top