EA แถลงไม่หยุดรอบ 4 ตอกย้ำความเชื่อมั่นฐานะการเงินแกร่งปึ้ก-ยืนยันไม่ทิ้ง NEX

นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) เปิดแถลงครั้งที่ 4 ในรอบ 2 เดือน หลังเจอมรสุมข่าวลือถล่มราคาหุ้นกลุ่ม EA ไม่หยุด โดยประกาศย้ำสถานะการเงินยังแข็งแกร่ง มีเงินสดเตรียมพร้อมตามแผนลงทุน ขณะที่ยืนยันจะเพิ่มทุนตามสิทธิของผู้ถือหุ้นเดิมเพื่อสนับสนุน บมจ.เน็กซ์ พอยท์ (NEX) ให้เดินหน้าขับเคลื่อนธุรกิจต่อไปร่วมกับ EA แม้อาจต้องปรับลดราคาขายหุ้นเพิ่มทุน PP ของ NEX ให้สอดคล้องกับราคาหุ้นในตลาดที่ลดลงมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้ได้เม็ดเงินระดมทุนก้อนใหม่ลดลงจากแผนเดิมก็ตาม

นายสมโภชน์ กล่าวว่า EA มีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง ดังนั้นจึงไม่มีปัญหาในการขยายธุรกิจ รวมถึงการเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับกับชำระคืนหนี้หุ้นกู้ย โดยบริษัทมั่นใจว่าสามารถจ่ายดอกเบี้ยและชำระหนี้หุ้นกู้ได้ตรงตามกำหนดอย่างแน่นอน ซึ่งมีแผนจะ Rollover เพื่อให้มีการจ่ายคืนเงินให้กับผู้ถือหุ้นกู้ชุดเดิมกว่า 5.5 พันล้านบาท

นอกจากนี้ EA ยังมีเครดิตเรตติ้งอยู่ที่ BBB+ อยู่ในระดับ Investment Grade สะท้อนฐานะการเงินอยู่ในระดับที่ดี อีกทั้งสถาบันการเงินหลักของบริษัทยังคงให้การสนับสนุนอยู่เช่นเดิม โดยยืนยันว่าต่อให้เกิดกรณีเลวร้ายสุดที่อาจทำให้ NEX หรือ บล.บียอนด์ (BYD) ต้องหยุดกิจการ บริษัทก็ยังสามารถจ่ายคืนเงินกู้ทั้งหมดได้ครบถ้วนแน่นอน

ขณะที่แผนการออกหุ้นกู้ล็อตใหม่หากไม่สามารถระดมทุนได้ตามแผน บริษัทก็ยังมี Cash Flow จากธุรกิจอื่นที่เข้าไปลงทุนเข้ามาส่วนหนึ่ง นอกจากนี้ยังมีวงเงินจากสถาบันการเงินที่ได้เตรียมไว้ในกรณีที่ไม่สามารถออกหุ้นกู้ได้ เพื่อนำเงินชำระคืนหุ้นกู้ชุดเดิม โดยการพูดคุยกับสถาบันเป็นแผนสำรองและมีความพร้อม อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าจะสามารถออกหุ้นกู้ได้ตามแผน

ขณะที่ค่า Adder ของโรงไฟฟ้าที่จะทยอยหมดลงนั้น รายได้ส่วนนี้ยังไม่หมดไป เนื่องจากบริษัทยังมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าฯ ตามปกติ ทำให้มีกระแสเงินสดเข้ามาอย่างสม่ำเสมอ ทั้งนี้ รายได้จากค่า Adder จะทยอยลดลงตั้งแต่ปี 68 จาก 9,000 ล้านบาท เหลือ 5,000 ล้านบาทในปี 2573 ขณะที่บริษัทได้ขยายการลงทุนเพื่อสร้างการเติบโตในธุรกิจอื่น ๆ โดยคาดว่าอนาคตสัดส่วนรายได้จากธุรกิจ EV จะสูงขึ้นเนื่องจาก Adder ทยอยหมดลง รวมทั้งการลงทุนผ่าน NEX ซึ่งหนุนให้สัดส่วนรายได้ธุรกิจ EV สูงกว่ารายได้จากโรงไฟฟ้าในอีก 2 ปีข้างหน้า

สำหรับหุ้นเพิ่มทุน PP ที่ NEX จะขายให้กับนายคณิสสร์ ศรีวชิระประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร NEX หลังจากถูกฟอร์ซเซลหุ้น NEX ในมือไปในจนเหลือราว 10 ล้านหุ้นนั้น ด้วยราคาหุ้น NEX ที่ปรับตัวลงต่อเนื่องมาจนเหลือราว 1.60 บาท ขณะที่ราคาเสนอขายหุ้นเพิ่มทุน PP งอยู่ที่ 2.55 บาท บริษัทได้จ้างที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ (IFA) เพื่อมาทบทวนราคาที่เหมาะสมใหม่อีกครั้ง และคาดว่าจะนำเข้าคณะกรรมการในวันที่ 5 ก.ค.นี้

นายสมโภชน์ กล่าวในช่วงท้ายว่าราคาหุ้น EA ในช่วงที่ผ่านมาปรับตัวลดลงอย่างรุนแรง ไม่ได้สะท้อนมูลค่าที่แท้จริง หรือ Valuation ของธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตได้อีกมาก จากธุรกิจทั้งกลุ่มบริษัท ไม่ว่าจะเป็นแบตเตอรี่ ยานยนต์ไฟฟ้า พลังงานทดแทน ที่เป็นเมกะเทรนด์

“ตอนนี้ sentiment อยู่เหนือ fundamental” นายสมโภชน์ กล่าว

ราคาหุ้น EA ปิดวันนี้ยังร่วง 5.56% มาอยู่ที่ 11.90 บาท หรือลดลง 0.70 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขายหนาแน่นกว่า 3.6 พันล้านบาท

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.ค. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top