ฝ่ายค้านพร้อมลุยตรวจสอบรัฐบาลเข้มข้น จองกฐินซักฟอกทุกรูปแบบ

ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล

นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงความพร้อมในการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยสามัญในวันที่ 3 ก.ค.นี้ว่า จะมีการพิจารณาเรื่องของร่างกฎหมายที่ผ่านการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) รวมถึงร่างพระราชบัญญัติเกี่ยวกับการอุดมศึกษา 4 ฉบับ โดยจะมีการอภิปรายในรายละเอียดเนื้อหาของแต่ละร่าง แต่คงมีการรับหลักการ นอกจากนี้อาจมีการพิจารณาร่างกฎหมายที่สมาชิกวุฒิสภามีการปรับแก้ไขแล้วส่งกลับมาให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ส่วนเรื่องอื่น ๆ ที่อาจมีการพิจารณาเพิ่มเติมอาจเป็นเรื่อง พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง ที่ควรต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียด

หากมีประเด็นข้อสงสัยก็จะเสนอแนะไปยังรัฐบาล เพื่อให้มีการปรับอย่างเหมาะสม แต่ไม่ใช่การอภิปรายเพื่อจ้องล้มรัฐบาล เพียงแต่เสนอแนะว่ามีประเด็นใดที่ควรปรับ ส่วนตัวมองว่าที่ผ่านมาก็มีรายละเอียดของกฎหมายหลายเรื่องที่รัฐบาลมีการตั้งคณะทำงานเพื่อปรับแก้ไขรายละเอียดของกฎหมายบางอย่างที่ฝ่ายค้านเสนอแนะ ซึ่งถือเป็นเรื่องดีและเป็นที่น่าพอใจ

ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ฝ่ายค้านต้องทำหน้าที่อย่างเข้มข้นขึ้น เพราะปีที่ผ่านมารัฐบาลอาจจะดำเนินการในส่วนของงบประมาณ และนโยบายล่าช้า อาจเป็นผลมาจากรัฐบาลชุดก่อน แต่ครั้งนี้ถือว่ารัฐบาลทำหน้าที่บริหารงบประมาณอย่างเต็มตัว การทำหน้าที่จึงต้องมีการตรวจสอบการทำหน้าที่ให้หนักขึ้น รวมถึงการติดตามการผลักดันนโยบายของรัฐบาลว่าได้ทำตามที่ให้คำมั่นไว้กับประชาชนหรือไม่ ขณะที่การอภิปราย ทั้งการอภิปรายทั่วไป และอภิปรายไม่ไว้วางใจจะมีแน่นอน แต่ยังไม่สามารถระบุช่วงเวลาได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top