ก้าวไกลจี้ กกต.เร่งรับรอง สว.ชุดใหม่ ปิดช่องชุดเก่ารักษาการ

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ควรเร่งรับรองผลการเลือก สว.โดยเร็ว เพราะหาก กกต.ประกาศผลเร็ว โอกาสที่จะเกิดสุญญากาศทางการเมือง ให้ สว.ชุดเดิมรักษาการต่อก็จะน้อยลง

“ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา ไม่ได้กำหนดไว้ว่า กกต.จะต้องประกาศผลภายในกี่วัน ไม่เหมือนกับการเลือกตั้ง สส. กฎหมายเขียนเพียงแค่ว่า ให้รอไว้ 5 วัน ซึ่งตอนนี้ก็ผ่านมาแล้ว” นายพริษฐ์ กล่าว

เนื่องจาก สว.ชุดใหม่มีบทบาทสำคัญในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ดังนั้น ยิ่งมี สว.ชุดใหม่เข้ามาเร็ว การพูดคุยหารือกันเรื่องการจัดทำรัฐธรรมนูญก็จะรวดเร็วมากขึ้น รวมถึงบทบาทในการรับรองบุคคลในองค์กรอิสระ และการกลั่นกรองกฎหมายต่าง ๆ ซึ่งพรรคก้าวไกลก็มีกฎหมายหลายฉบับที่รอการเสนอ แต่อาจจะถูกมองว่าเป็นกฎหมายเกี่ยวกับการปฏิรูปประเทศ จึงรอให้ สว.ชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ก่อน

และหากมองถึงโอกาสในการเห็นชอบกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญของ ปัจจัยหลักในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ คือการกำหนดองค์ประกอบของสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ซึ่งพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยยืนยันว่าต้องมาจากการเลือกตั้ง 100% รวมถึงอาจมีการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา คู่ขนานไปกับการแก้ไขทั้งฉบับก็จะเป็นบทพิสูจน์ว่า สว.ชุดใหม่จะมองเรื่องนี้อย่างไร

ส่วนข้อกังวลเรื่องคุณสมบัติของ สว.ชุดใหม่ เช่น วุฒิการศึกษา หรืออาชีพที่ไม่ตรงกับกลุ่มอาชีพที่รับสมัคร นายพริษฐ์ กล่าวว่า ทุกคนก็ผ่านกติกาที่ถูกออกแบบมาด้วยรัฐรัฐธรรมนูญ 2560 หากไม่พบการกระทำใด ๆ ที่ผิดกฏหมาย ก็คิดว่าทุกคนเข้ามาด้วยกระบวนการอย่างเท่าเทียมกัน แต่หากมีการกระทำที่ขัดต่อกฎหมาย กกต.ก็ต้องเร่งตรวจสอบและลงโทษตามกระบวนการ ส่วนที่มีความคิดว่าควรจะปรับกระบวนการได้มาซึ่ง สว.ให้เป็นการเลือกตั้ง หรือถึงขั้นตั้งคำถามว่า ควรมีวุฒิสภาต่อไปหรือไม่ ก็ล้วนเป็นโจทก์ที่คิดว่าสามารถพูดคุยกันได้ แต่สุดท้ายพรรคก้าวไกลก็เชื่อว่า ผู้ที่จะมาออกแบบกระบวนการควรเป็นส.ส.ร. ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน

นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า หากมีการรับรองก็พร้อมที่จะทำงานร่วมกันในการประชุมร่วมรัฐสภา แต่ต้องดูว่า สว.ชุดใหม่จะมีแนวคิดอย่างไร เชื่อว่าไม่มีปัญหาในการทำงานร่วมกัน แม้ส่วนตัวจะไม่เห็นด้วยกับวิธีการเลือก สว.ครั้งนี้ แต่เมื่อได้ สว.มาแล้วก็ต้องพร้อมที่จะทำงานด้วยกัน อย่างน้อยก็ดีกว่าการได้ สว.จากคนคนเดียวเลือกมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.ค. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top