ไม่แฟร์! ลูกค้า BYD ร้องสคบ. ซื้อก่อนเสียเปรียบ หลังค่ายรถจัดแคมเปญหั่นราคา

น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เข้าตรวจสอบการโฆษณาลดราคาของรถยนต์ไฟฟ้า BYD หลังบริษัทจัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า BYD ประกาศโปรโมชั่นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น BYD DOLPHIN โดยระบุส่วนลดล่าสุดไว้ถึง 1.4 -1.6 แสนบาท

ต่อมามีผู้บริโภครายหนึ่ง สะท้อนความเดือดร้อนจากเหตุการณ์ข้างต้น ระบุว่า ได้รับผลกระทบทางจิตใจ เนื่องจากตนเองซื้อรถยนต์จากแบรนด์ดังกล่าวมาในช่วงที่ได้รับส่วนลด 40,090 บาท พร้อมชี้ว่า เป็นการรีบตัดสินใจซื้อเมื่อวันที่ 30 เม.ย. 67 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของแคมเปญ เพราะถูกเซลล์หว่านล้อมโดยอ้างเหตุผลว่าราคาอาจกลับมาที่ราคาเต็ม แต่หลังจากนั้น ราคาไม่กลับขึ้นมาที่ราคาเดิมดังที่กล่าวอ้าง แต่กลับลดลงอีก 100,000 บาท พร้อมสิทธิ์พิเศษเป็นของแถมต่างๆ โดยเหตุการณ์ข้างต้น ส่งผลกระทบทางจิตใจอย่างรุนแรงนั้น

อีกทั้งเมื่อวันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา มีรายงานว่าผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ค่ายเดียวกัน ประกาศลดราคาอีกครั้งในกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้า New BYD ATTO 3 รวมทั้งสิ้นอีก 4 รุ่น โดยให้เหตุผลว่า เพื่อฉลองเปิดโรงงานผลิตรถยนต์ BYD ครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งรวมส่วนลดได้สูงสุดถึง 340,000 บาท สร้างความไม่พอใจให้ผู้บริโภคที่ซื้อรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นดังกล่าวไปก่อนหน้านี้ กระทั่งมีการนัดรวมพลมายื่นเรื่องร้องเรียนต่อ สคบ.

โดยได้มอบหมายให้ สคบ.ตรวจสอบว่า บริษัทได้ปฏิบัติตามมาตรการการคุ้มครองผู้บริโภคด้านการโฆษณา ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 และกฎกระทรวงกำหนดข้อความโฆษณาสินค้าหรือบริการที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค หรือที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อสังคมเป็นส่วนรวมหรือไม่ พร้อมทั้งให้พนักงานเจ้าหน้าที่ เชิญคู่กรณีทั้งสองฝ่ายมาเจรจาไกล่เกลี่ย เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาร่วมกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top