อิสราเอลสั่งชาวปาเลสไตน์อพยพจากเมืองข่านยูนิส ส่งสัญญาณโจมตีรอบใหม่

กองทัพอิสราเอลมีคำสั่งให้ชาวปาเลสไตน์อพยพออกจากหลายพื้นที่ของเมืองข่านยูนิส ส่งสัญญาณว่ากองทัพอิสราเอลอาจเปิดฉากโจมตีภาคพื้นดินครั้งใหม่ในเมืองที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของฉนวนกาซา

คำสั่งดังกล่าวบ่งชี้ว่าเมืองข่านยูนิสตกเป็นเป้าหมายในการโจมตีอีกครั้ง ในขณะที่กองทัพอิสราเอลกำลังไล่ล่ากลุ่มติดอาวุธฮามาสที่พยายามรวมกลุ่มกัน

อันที่จริงแล้ว พื้นที่ส่วนใหญ่ของเมืองข่านยูนิสเสียหายยับเยินจากการโจมตีอย่างยาวนานเมื่อช่วงต้นปี แต่ชาวปาเลสไตน์จำนวนมากก็ยังอพยพกลับมาที่เมืองนี้ เพื่อหลบหนีการบุกเมืองราฟาห์ทางตอนใต้สุดของฉนวนกาซา

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การสั่งอพยพครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่อิสราเอลปล่อยตัวนายโมฮัมเหม็ด อาบู เซลเมีย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอัลชิฟา (Al Shifa) ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นโรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดในฉนวนกาซา หลังจากที่ควบคุมตัวเขาไว้เป็นเวลานาน 7 เดือนโดยไม่มีการตั้งข้อหาหรือการพิจารณาคดี

อิสราเอลกล่าวหาว่าโรงพยาบาลแห่งนี้ถูกใช้เป็นศูนย์บัญชาการของกลุ่มฮามาส แม้ว่าผู้อำนวยการโรงพยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ชาวปาเลสไตน์คนอื่น ๆ ให้การปฏิเสธ แต่ก็ยังถูกควบคุมตัวในสภาพที่เลวร้ายและถูกทรมาน

การตัดสินใจปล่อยตัวผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งผลให้เกิดคำถามตามมาเกี่ยวกับการที่อิสราเอลอ้างว่าโรงพยาบาลแห่งนี้ถูกใช้เป็นศูนย์บัญชาการของกลุ่มฮามาส และได้บุกเข้าไปถึง 2 ครั้งนับตั้งแต่เริ่มสู้รบกับกลุ่มฮามาส จนส่งผลให้โรงพยาบาลได้รับความเสียหายอย่างหนัก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top