กลาโหมญี่ปุ่นออกนโยบายสนับสนุนกองทัพใช้ AI เป็นครั้งแรก

กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นเปิดตัวนโยบายพื้นฐานครั้งแรกเพื่อสนับสนุนการใช้งานเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) โดยทางกระทรวงฯกำลังปรับตัวเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงการดำเนินงานด้านกลาโหมซึ่งถูกขับเคลื่อนด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี

นโยบายส่งเสริมการใช้ AI ของกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นมุ่งเน้นไปที่จุดสำคัญทั้ง 7 ด้าน ซึ่งได้แก่การตรวจจับและระบุเป้าหมายทางการทหาร, การบัญชาการและการควบคุมและสนับสนุนด้านการขนส่ง การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล อากาศยานไร้คนขับด้านกลาโหม ความปลอดภัยไซเบอร์ และประสิทธิภาพการทำงาน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นพิจารณาถึงการที่นานาประเทศเริ่มดำเนินการเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จาก AI โดยเอกสารของรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า “อาจเรียกได้ว่า AI สามารถระบุสถานการณ์ความขัดแย้งในอนาคตอันใกล้ได้แล้ว”

นอกจากนี้ นโยบายดังกล่าวยังระบุอีกว่า การใช้ประโยชน์จาก AI ยังช่วยเพิ่มความรวดเร็วให้กับปฏิบัติการรบ ลดความผิดพลาดจากมนุษย์ และประหยัดแรงงานด้วยระบบอัตโนมัติด้วย

อย่างไรก็ตาม นโยบายดังกล่าวระบุว่า AI นั้นมีข้อจำกัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เนื่องจาก AI เรียนรู้จากข้อมูลในอดีต นอกจากนี้ยังมีข้อกังวลเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือของ AI และการนำไปใช้ในทางที่ผิด

นอกจากนี้ กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นยังผลักดันนโยบายเชิงกลยุทธ์เพื่อเฟ้นหาทรัพยากรบุคคลที่มีความชำนาญทางไซเบอร์ โดยระบุว่า ทางกระทรวงจะเริ่มระดมบุคลากรผู้เชี่ยวชาญในด้านดังกล่าวในปีงบประมาณ 2568 ซึ่งจะเริ่มขึ้นในเดือนเม.ย. ปีหน้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top