ชาวมะกันแห่ท่องเที่ยวญี่ปุ่นมากขึ้น หลังเยนอ่อนค่าช่วยเพิ่มกำลังซื้อ

นักท่องเที่ยวชาวอเมริกันเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นจำนวนมากขึ้นในปีนี้ เนื่องจากเงินเยนที่อ่อนค่าลงอย่างมากเป็นปัจจัยดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ นอกจากนี้ การอ่อนค่าของเงินเยนยังทำให้นักลงทุนต่างชาติสนใจที่จะเข้าลงทุนในตลาดที่อยู่อาศัยของญี่ปุ่นเช่นกัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างข้อมูลจากสมาคมการค้าระหว่างประเทศ (ITA) ซึ่งระบุว่า ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้มีชาวอเมริกันมากกว่า 900,000 คนเดินทางด้วยเครื่องบินไปท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเพิ่มขึ้น 17.4% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และเพิ่มขึ้น 35.5% เมื่อเทียบกับปี 2562 ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่โรคโควิด-19 จะแพร่ระบาด

การที่เงินเยนอ่อนค่าลงอย่างรวดเร็วเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ โดยล่าสุดแตะระดับต่ำสุดในรอบ 38 ปีนั้น ได้เพิ่มกำลังซื้อให้กับนักท่องเที่ยวชาวอเมริกันอย่างมาก

นายทิม เฮนต์เชล ซีอีโอของโฮเทลแพลนเนอร์ (HotelPlanner) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการจองทริปเดินทาง กล่าวว่า “เงินเยนที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ทำให้ประสบการณ์การเดินทางทั้งหมดมีราคาไม่แพงสำหรับนักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน”

รายงานยังระบุด้วยว่า การลงทุนจากต่างประเทศในอุตสาหกรรมโรงแรมของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยข้อมูลจาก MSCI ระบุว่า การลงทุนข้ามพรมแดนในอุตสาหกรรมโรงแรมของญี่ปุ่นมีมูลค่าสูงถึง 1.38 พันล้านดอลลาร์ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 19.2% จากช่วงเดียวกันของปี 2566 และเพิ่มขึ้น 176.3% เมื่อเทียบกับครึ่งแรกของปี 2562

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top