เกาหลีใต้เผยเงินเฟ้อชะลอตัวสู่ระดับต่ำกว่า 3% ติดต่อกันเดือนที่สาม

สำนักงานสถิติแห่งชาติของเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ (2 ก.ค.) ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ชะลอตัวลงสู่ระดับ 2.4% ในเดือนมิ.ย. จากระดับ 2.7% ในเดือนพ.ค. โดยนับเป็นเดือนที่สามติดต่อกันที่ดัชนี CPI ของเกาหลีใต้อยู่ในระดับต่ำกว่า 3%

รายงานของสำนักงานสถิติระบุว่า ดัชนี CPI ของเกาหลีใต้ชะลอตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 และดัชนี CPI เดือนมิ.ย.ถือเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 11 เดือน หรือนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2566

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ดัชนี CPI เดือนพ.ค.ปรับตัวขึ้นนั้น มาจากราคาผลผลิตทางการเกษตรที่พุ่งสูงขึ้น โดยเฉพาะผลไม้

ราคาผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ปศุสัตว์ และการประมง เพิ่มขึ้น 6.5% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายปี โดยเฉพาะสินค้าเกษตรที่พุ่งขึ้น 13.3% และมีอัตราส่วนสูงถึง 0.49% ในดัชนี CPI เดือนมิ.ย.

เจ้าหน้าที่ของสำนักงานสถิติระบุว่า เกาหลีใต้กำลังประสบปัญหาขาดแคลนผลไม้ เนื่องจากการเก็บเกี่ยวที่ลดน้อยลงในปีที่ผ่านมา ท่ามกลางสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย และคาดว่าราคาที่สูงเช่นนี้จะยังคงดำเนินต่อไปอีกระยะหนึ่ง

ส่วนราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมเพิ่มขึ้น 4.3% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่เพิ่มขึ้น 3.1% ในเดือนพ.ค. ท่ามกลางราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นจากวิกฤตตะวันออกกลาง โดยราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2565

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่รวมราคาในหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.2% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top