เงินบาทเปิด 36.76 อ่อนค่าเล็กน้อยหลังดอลลาร์พลิกแข็งค่า ตลาดจับตาถ้อยแถลงปธ.เฟด

นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน Krungthai GLOBAL MARKETS ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงิน บาทเปิดเช้านี้ที่ระดับ 36.76 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าลงเล็กน้อยจากปิดวันก่อนที่ระดับ 36.72 บาท/ดอลลาร์

โดยช่วงคืนที่ผ่านมา เงินบาททยอยอ่อนค่าลงในลักษณะ sideways up จากการพลิกกลับมาแข็งค่าขึ้นของเงินดอลลาร์ ที่หนุน โดยการอ่อนค่าลงของเงินเยนญี่ปุ่นที่กลับมาอ่อนค่าลงต่อเนื่อง สู่ระดับ 161.50 เยน/ดอลลาร์ นอกจากนี้ เงินบาทยังถูกกดดันเพิ่มเติม จากจังหวะการย่อตัวลงบ้างของราคาทองคำ ตามการปรับตัวขึ้นของทั้งบอนด์ยีลด์ 10 ปี สหรัฐฯ และเงินดอลลาร์

สำหรับวันนี้ ผู้เล่นในตลาดจะรอประเมินแนวโน้มการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ผ่านรายงาน ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญสหรัฐฯ รวมทั้งรอติดตามถ้อยแถลงของประธานเฟด เพื่อประเมินโอกาสที่เฟดอาจสามารถลดดอกเบี้ยได้มากกว่าที่ระบุ ไว้ใน Dot Plot ล่าสุด

แนวโน้มค่าเงินบาทวันนี้ ประเมินว่าอาจแกว่งตัว sideways ไปก่อน จนกว่าตลาดจะรับรู้ปัจจัยใหม่ ๆ เพิ่มเติม นอกจากนี้ เงินบาทอาจผันผวนไปตามโฟลว์ธุรกรรมที่เกี่ยวกับสินค้าโภคภัณฑ์ ทั้งทองคำ และน้ำมันดิบ

นายพูน มองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 36.65-36.85 บาท/ดอลลาร์

 

ปัจจัยสำคัญ

– เงินเยนอยู่ที่ระดับ 161.57 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานที่ระดับ 161.05 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0733 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานที่ระดับ 1.0753 ดอลลาร์/ยูโร

– อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท. อยู่ที่ระดับ 36.735 บาท/ดอลลาร์

– บีโอไอชี้ไทยเนื้อหอมอุตสาหกรรมดาต้าเซ็นเตอร์แห่ลงทุนรวม 37 โครงการ มูลค่ากว่า 98,000 ล้านบาท เผย 5 จุด แข็งยักษ์ไอทีระดับโลกปักหมุด ยันไทยเป็นจุดยุทธศาสตร์เชื่อมภูมิภาค-โครงสร้างพื้นฐานมีคุณภาพสูง

– ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เทคโนโลยี โดยเฉพาะ เทคโนโลยีดิ จิทัล มีความสำคัญต่อกระบวนการทางการค้า และเป็นปัจจัยสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจการค้าโลกในปัจจุบัน โดยเทคโนโลยีเหล่านี้ถูก เรียกว่า TradeTech หรือ Technologies for trade หมายถึง เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ช่วยให้กระบวนการทางการค้ามี ประสิทธิภาพ ครอบคลุม เท่าเทียม และยั่งยืนมากขึ้น

– ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันจันทร์ (1 ก.ค.) ขณะที่ยูโรแข็งค่าเทียบดอลลาร์ ขานรับผลการเลือกตั้งรอบแรกของฝรั่งเศส

– สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบเล็กน้อยในวันจันทร์ (1 ก.ค.) ขณะที่นักลงทุนจับตาข้อมูลแรงงานของสหรัฐในสัปดาห์นี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ช่วงเวลาในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

– นักลงทุนจับตานายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งมีกำหนดแถลงนโยบายการเงินและภาวะ เศรษฐกิจต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาสหรัฐในวันที่ 9 ก.ค. และจะแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้ แทนราษฎรในวันที่ 10 ก.ค.

– ข้อมูลจาก LSEG FedWatch บ่งชี้ว่า นักลงทุนยังคงคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้ โดยการปรับ ลดครั้งแรกจะเกิดขึ้นในเดือนก.ย.

– ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐที่จะมีการรายงานในสัปดาห์นี้ , ดุลการค้าเดือนพ.ค., ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนมิ.ย.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนพ.ค. และตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมิ. ย.

– นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐจะเพิ่มขึ้น 189,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย. หลังจากที่ เพิ่มขึ้น 272,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ค. และคาดว่าอัตราว่างงานจะทรงตัวที่ระดับ 4.0% ในเดือนมิ.ย.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top