รายงานชี้ บริการโอนเงินของสิงคโปร์เสี่ยงตกเป็นเครื่องมือสนับสนุนก่อการร้าย

รายงานการประเมินความเสี่ยงด้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายระดับชาติ ระบุว่า บริการโอนเงินของสิงคโปร์มีความเสี่ยงสูงที่จะถูกใช้เป็นเครื่องมือสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย ในขณะที่การชำระเงินออนไลน์ข้ามพรมแดนกลายเป็นช่องทางใหม่ของกลุ่มก่อการร้าย

เอกสารข้างต้นซึ่งเผยแพร่โดยกระทรวงกิจการภายใน กระทรวงการคลัง และธนาคารกลางสิงคโปร์ ระบุว่า สิงคโปร์ควรเฝ้าระวังอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากผู้ก่อการร้ายอาจฉวยโอกาสจากการเปิดกว้างทางเศรษฐกิจของสิงคโปร์

รายงานระบุว่า ระบบการชำระเงินข้ามพรมแดนที่รวดเร็วและการระดมทุนออนไลน์กลายเป็นความเสี่ยงใหม่ในการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย เนื่องจากสิงคโปร์มีอัตราการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตในระดับสูงและมีระบบธนาคารออนไลน์ที่แพร่หลาย ขณะที่เศรษฐกิจดิจิทัลก็กำลังเฟื่องฟูทั่วโลก

ยิ่งไปกว่านั้น ผู้ให้บริการทางการเงินบางรายยังเสนอบริการโอนเงินราคาประหยัดให้แก่แรงงานข้ามชาติที่เข้ามาทำงานในสิงคโปร์ ซึ่งทำให้คนกลุ่มนี้มีความเสี่ยงตกเป็นเหยื่อให้การสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สิงคโปร์ให้คำมั่นว่าจะจัดการกับความเสี่ยงดังกล่าวอย่างครอบคลุมรอบด้าน ตลอดจนกำหนดกรอบกฎหมายและการคว่ำบาตรที่เข้มงวด พร้อมทั้งกำกับดูแลอย่างเข้มข้น บังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด และสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top