กระทรวงเหล็ก-พาณิชย์อินเดียเร่งหารือ หลังนำเข้าเหล็กจากจีนพุ่ง ผู้ผลิตท้องถิ่นหนุนขึ้นภาษีนำเข้า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดว่า กระทรวงเหล็กและกระทรวงพาณิชย์ของอินเดียกำลังหารือเกี่ยวกับการนำเข้าเหล็กจากจีนที่พุ่งขึ้น ท่ามกลางเสียงเรียกร้องอย่าต่อเนื่องให้ปรับขึ้นภาษีนำเข้าจากบรรดาผู้ผลิตชั้นนำ

ข้อมูลจากรัฐบาลอินเดียระบุว่า อินเดียกลายเป็นผู้นำเข้าเหล็กมากกว่าส่งออกในปีงบประมาณ 2566 ที่สิ้นสุดในเดือนมี.ค. และแนวโน้มนี้ยังคงดำเนินต่อไป การนำเข้าเหล็กของอินเดียแตะระดับสูงสุดในรอบ 5 ปีในระหว่างเดือนเม.ย. – เดือนพ.ค.

อินเดียนำเข้าเหล็กสำเร็จรูป 1.1 ล้านเมตริกตันระหว่างเดือนเม.ย. – เดือนพ.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้น 19.8% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

“กระทรวงเหล็กได้แจ้งให้กระทรวงพาณิชย์ทราบถึงการนำเข้าที่เพิ่มขึ้น และอุตสาหกรรมเหล็กได้ขอให้สอบสวนเรื่องนี้แล้ว” แหล่งข่าวผู้ไม่ประสงค์ออกนามระบุ

ทั้งนี้ อินเดียกำลังเฝ้าติดตามการนำเข้าเหล็กที่มีราคาถูกจากจีน ในขณะที่จีนยังคงเป็นผู้ส่งออกเหล็กรายใหญ่ที่สุดของอินเดียในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน ผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ของอินเดีย เช่น ทาทา สตีล (Tata Steel) แสดงความกังวลต่อการนำเข้าเหล็กที่เพิ่มขึ้นจากจีน สอดคล้องกับโรงงานเหล็กหลายแห่งในอินเดีย ซึ่งเรียกร้องให้รัฐบาลเข้ามาแทรกแซงและปรับขึ้นภาษีนำเข้าอยู่หลายครั้ง

อย่างไรก็ตาม กระทรวงเหล็กของรัฐบาลกลางได้ต่อต้านข้อเรียกร้องดังกล่าว โดยอ้างว่าอินเดียมีอุปสงค์เหล็กที่แข็งแกร่ง

ก่อนหน้านี้ ผู้บริหารอาวุโสของอาร์เซลอร์มิตตัล นิปปอน สตีล อินเดีย (ArcelorMittal Nippon Steel India) กล่าวว่า รัฐบาลควรพิจารณาปรับขึ้นภาษีศุลกากรพื้นฐานสำหรับเหล็กจาก 7.5% เป็น 12.5% อันเนื่องมาจากการนำเข้าเหล็กที่เพิ่มขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มิ.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top