ยอดผู้โดยสารสายสีม่วงพุ่งทุบสถิตินิวไฮ! หลังเก็บ 20 บาทตลอดสาย

นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง เปิดเผยว่า เมื่อวันศุกร์ที่ 28 มิถุนายน 2567 ซึ่งเป็นวันศุกร์สิ้นเดือนมิถุนายน มีผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าสายฉลองรัชธรรม (สีม่วง) จำนวน 86,639 คน-เที่ยว สูงสุดตั้งแต่เปิดให้บริการมา (นิวไฮ) หลังจากมีนโยบายอัตราค่าโดยสารสูงสุด 20 บาท ตั้งแต่ 16 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้มีผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าสายฉลองรัชธรรม (สีม่วง) สูงสุดครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมาจำนวน 83,274 คน-เที่ยว

สำหรับในวันที่ 28 มิถุนายน 2567 มีผู้ใช้บริการระบบราง รวม 1,845,398 คน-เที่ยว ประกอบด้วย

1. รถไฟระหว่างเมืองของ รฟท. ให้บริการเดินรถไฟ 212 ขบวน มีผู้ใช้บริการรวม 78,414 คน-เที่ยว แบ่งเป็นขบวนรถเชิงพาณิชย์ 28,458 คน-เที่ยว และขบวนรถเชิงสังคม 49,956 คน-เที่ยว

2. รถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล 1,766,984 คน-เที่ยว ประกอบด้วย

  • รถไฟฟ้า Airport Rail Link ให้บริการ 223 เที่ยววิ่ง (รวมเสริม 8 เที่ยววิ่ง) จำนวน 77,996 คน-เที่ยว

  • รถไฟฟ้าสายสีแดง ให้บริการ 294 เที่ยววิ่ง จำนวน 39,474 คน-เที่ยว (รวมผู้โดยสารรถไฟทางไกลใช้บริการสายสีแดงฟรี 50 คน-เที่ยว)

  • รถไฟฟ้าสายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) ให้บริการ 321 เที่ยววิ่ง (รวมเสริม 3 เที่ยววิ่ง) จำนวน 86,639 คน-เที่ยว สูงสุดตั้งแต่เปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง

  • รถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน) ให้บริการ 485 เที่ยววิ่ง (รวมเสริม 33 เที่ยววิ่ง) จำนวน 532,552 คน-เที่ยว

  • รถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว (สายสุขุมวิทและสายสีลม) ให้บริการ 1,240 เที่ยววิ่ง จำนวน 904,244 คน-เที่ยว

  • รถไฟฟ้า BTS สายสีทอง ให้บริการ 219 เที่ยววิ่ง จำนวน 7,986 คน-เที่ยว

  • รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลืองให้บริการ 276 เที่ยววิ่ง จำนวน 46,270 คน-เที่ยว

  • รถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพูให้บริการ 276 เที่ยววิ่ง จำนวน 71,823 คน-เที่ยว

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดระบบฟีดเดอร์ (feeder) เพื่ออำนวยความสะดวกและลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางป้อนผู้โดยสารให้กับระบบรางตามจุดต่างๆ ที่มีศักยภาพ โดยเฉพาะรถไฟฟ้าสายสีม่วงและสายสีแดง ภายหลังจากได้มีการปรับค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสายแล้ว พบว่า มีปริมาณผู้โดยสารใช้บริการในปริมาณเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 มิ.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top