คณะกรรมการวุฒิสภาสหรัฐเปิดฉากสอบสวนบริษัทผลิตน้ำมันกรณีฮั้วราคากับโอเปก

เมื่อวันพฤหัสบดี (27 มิ.ย.) คณะกรรมการงบประมาณของวุฒิสภาสหรัฐได้เริ่มการสอบสวนผู้ผลิตน้ำมันในประเทศเกี่ยวกับความพยายามใด ๆ ที่จะร่วมมือกับกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ในการกำหนดราคาน้ำมันอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งถือเป็นความพยายามล่าสุดของสมาชิกรัฐสภาจากพรรคเดโมแครตในการกดดันบริษัทพลังงาน

เมื่อเดือนที่แล้วสมาชิกรัฐสภาพรรคเดโมแครตหลายคนให้ความสนใจมากขึ้นเกี่ยวกับประเด็นการสมคบคิดระหว่างบริษัทน้ำมันกับกลุ่มผู้ผลิต หลังจากคณะกรรมการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FTC) สั่งห้ามนายสก็อตต์ เชฟฟิลด์ อดีตซีอีโอของบริษัท Pioneer Natural Resources ไม่ให้ดำรงตำแหน่งในคณะกรรมการบริหารของบริษัท Exxon เนื่องจากข้อกล่าวหาที่ว่า เขาพยายามสมคบคิดกับกลุ่มโอเปกเพื่อปรับขึ้นราคาน้ำมัน โดย FTC ตัดสินใจดำเนินการดังกล่าว ขณะที่อนุมัติให้ Exxon ซื้อ Pioneer เป็นมูลค่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า วุฒิสมาชิกเชลดอน ไวท์เฮาส์ สมาชิกพรรคเดโมแครตและเป็นประธานคณะกรรมการงบประมาณได้ เรียกร้องให้มีการสอบสวนบริษัทดังกล่าว

“จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นล่าสุดซึ่งเกี่ยวข้องกับ Pioneer Natural Resources นั้น ทำให้ผมกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่บริษัทน้ำมันและก๊าซอาจจะเข้าไปมีส่วนร่วมกับกลุ่มโอเปกพลัสในกิจกรรมสมคบคิดและขัดขวางการแข่งขัน ซึ่งจะทำให้ราคาน้ำมันดิบสูงขึ้น ส่งผลให้ต้นทุนเพิ่มขึ้นไม่เพียงแต่สำหรับครอบครัวชาวอเมริกันเท่านั้น แต่ยังรวมถึงรัฐบาลสหรัฐด้วย เมื่อสหรัฐซื้อน้ำมันดิบสำหรับคลังสำรองน้ำมันเชิงยุทธศาสตร์” นายไวท์เฮาส์ระบุในแถลงการณ์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 มิ.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top