TNL ตรึงอัตรากำไรสุทธิ Double Digit ฝ่าความท้าทายเศรษฐกิจโตต่ำ

นันทวัฒน์ สุรวัติเสถียร

นายนันทวัฒน์ สุรวัติเสถียร กรรมการและหัวหน้าคณะผู้บริหาร สายงานการเงิน บมจ.ธนูลักษณ์ (TNL) เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งปีแรกเศรษฐกิจเติบโตน้อยกว่าคาด โดยหลายหน่วยงานปรับคาดการณ์การขยายตัวเศรษฐกิจไทย (GDP) ปี 67 ลง รวมทั้งเผชิญกับอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูง บริษัทคาดว่าการดำเนินงานปีนี้จะเติบโตสอดคล้องไปกับการเติบโตของ GDP โดยมุ่งเน้นบริหารความเสี่ยงและประมูลหนี้เสีย NPL เข้ามาบริหารเพิ่ม โดยบริษัทจะพยายามรักษาอัตรากำไรสุทธิให้เติบโตในระดับ Double Digit ซึ่งในปี 66 บริษัทมีอัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ 18%

สำหรับภาพรวมธุรกิจใหม่ในไตรมาส 1/67 ยังเติบโตได้ดี โดยธุรกิจให้สินเชื่อที่มีหลักประกัน มียอดสินเชื่อคงค้าง 6,060 ล้านบาท มูลค่าหลักประกัน 12,122 ล้านบาท มีอายุเฉลี่ยสินเชื่อ 16 เดือน โดยมีรายได้ดอกเบี้ยจำนวน 160 ล้านบาท ธุรกิจบริหารจัดการสินทรัพย์ด้อยคุณภาพและทรัพย์สินรอการขาย มียอดหนี้รวม 3,827 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันมีสัดส่วนลูกหนี้องค์กร 56% และลูกหนี้รายย่อย 44% มีเป้าหมายระยะเวลาในการเก็บหนี้โดยเฉลี่ย 4 ปี

ขณะที่ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อขาย ปัจจุบันมีทั้งหมด 8 โครงการภายใต้ 6 กิจการร่วมค้ากับ บมจ.โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ (NOBLE) มีมูลค่าอสังหาริมทรัพย์เพื่อขาย 20,000 ล้านบาท ปัจจุบันมียอดขายสะสม 10,375 ล้านบาท และในไตรมาส 1/67 เป็นครั้งแรกที่บริษัทบันทึกส่วนแบ่งกำไรจากธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อขายจำนวน 39 ล้านบาทจากโครงการนิว โนเบิล รัชดา ลาดพร้าว ที่ก่อสร้างและโอนแล้วเสร็จให้ลูกค้า

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มิ.ย. 67)

Tags: , , ,
Back to Top