CPN จ่อเปิด 10 โครงการใหม่ครึ่งปีหลักว่า 1.34 หมื่นลบ.ดันรายได้เข้าเป้า 7 พันลบ.

ร.อ.กรี เดชชัย President, Residential Business บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) เปิดเผยว่า รายได้ของธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยเพื่อข่ายในครึ่งปีแรกทำได้ใกล้เคียงกับเป้าหมาย 3.5 พันล้านบาท สัดส่วนมาจากการโอนคอนโดมิเนียม 65% และแนวราบ 35% ขณะที่มั่นใจว่ารายได้ทั้งปี 67 จะทำได้ตามเป้าหมาย 7 พันล้านบาท สูงขึ้นกว่าปีก่อนที่ทำรายได้ไป 5.9 พันล้านบาท

ปัจจุบัน บริษัทมียอดขายรอโอน (Backlog) อยู่ราว 5.5 พันล้านบาท ซึ่งเป็น Backlog ของคอนโดมิเนียม 5 พันล้านบาท ที่จะมีการทยอยโอนต่อเนื่องในครึ่งปีหลังนี้ส่วนหนึ่ง และอีก 500 ล้านบาท เป็น Backlog ของโครงการแนวราบที่จะทยอยรับรู้ทั้งหมดช่วงที่เหลือของปีนี้

ขณะที่บริษัทมีแผนเปิดโครงการใหม่ในครึ่งปีหลัง 10 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 1.34 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น แนวราบ 3 โครงการ ได้แก่ บ้านนิรดา เอกชัย-วงแหวน บ้านเดี่ยวระดับลักซูรีราคา 25.5-30 ล้านบาท บ้านนิรติ ศรีวารี-บางนา ราคา 7.55 ล้านบาท และบ้านนิรติ นครปฐม ส่วนคอนโดมิเนียม 7 โครงการ ที่ผ่านมาโครงการคอนโดมิเนียมของบริษัทถือว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้าต่อเนื่อง ซึ่งมีโครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินการ 33 โครงการ แบ่งเป็น คอนโดมิเนียมที่กำลังก่อสร้าง 3 โครงการ และคอนโดมิเนียมที่อยู่ระหว่างขาย 28 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 3.5 หมื่นล้านบาท

ร.อ.กรี กล่าวว่า ความสำเร็จของธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยเพื่อขายของ CPN มาจากจุดเริ่มต้นของการพัฒนาโคบงการคอนโดมิเนียม ที่ตอบโจทย์ควลมต้องการของลูกค้าที่มองหาการซื้อคอนโดมิเนียม เป็นบ้านหลังที่ 2-3 หรือซื้อลงทุน โดยเฉพาะในทำเลต่างจังหวัดที่บริษัทเลือกใช้กลยุทธ์ตั้งคอนโดติดศูนย์การค้าเซ็นทรัล ทำให้มีลูกค้าในอำเภอเมือง 50% และนอกอำเภอเมืองอีก 50% สนใจเข้ามาซื้อเป็นจำนวนมาก และต่อยอดมาสู่การขยายโครงการใหม่ๆ รวมถึงการรุกตลาดโครงการแนวราบ ทำให้ธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยเพื่อขายของ CPN มีสัดส่วนรายได้และกำไรขึ้นมาเป็นอันดับ 2 ของรายได้รวมในกลุ่ม CPN

แม้จะมีความท้าทายของเศรษฐกิจที่มีความผันผวน กำลังซื้อที่ยังไม่ฟื้นตัวกลับมาดี แต่บริษัทมีการปรับกลยุทธ์ให้มีความเหมาะสมกับสถานการณ์ และมีการเตรียมความพาอมของกระแสเงินสดในการดำเนินธุรกิจที่ดีมาต่อเนื่อง ส่วนอัตราปฏิเสธสินเชื่อลูกค้าที่ซื้อที่อยู่อาศัยของบริษัทถือว่าไม่สูงราว 20% จากการทื่กลุ่มลูกค้าหลักของ CPN อยู่ในระดับพรีเมียม โดยเฉพาะบางคอนโดมิเนียมแบรนด์ ESCENT บางแห่ง มีลูกค้าซื้อเงินสดสูงถึง 60% ทำให้ไม่ส่งผลกระทบต่อการขายและการโอน

นอกจากนี้ บริษัทเตรียมจัดงาน IMAGINING BETTER LIVING ยกทัพบ้าน และคอนโดมิเนียม 20 โครงการ มานำเสนอให้กับลูกค้าที่มองหาที่อยู่อาศัย ในวันที่ 27-30 มิ.ย. 67 ที่เซ็นทรัลเวิลด์ โดยตั้งเป้าทำยอดขายจากงานดังกล่าวได้ 500-1,000 ล้านบาท

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มิ.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top