รมว.คลังญี่ปุ่นเตือนพร้อมดำเนินการตามเหมาะสม หลังเยนอ่อนค่าหนักในรอบ 37 ปี

นายชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่น ได้ออกมาส่งสัญญาณเตือนในวันนี้ (28 มิ.ย.) ว่า ญี่ปุ่นจะใช้มาตรการ “ที่เหมาะสม” เพื่อรับมือกับความผันผวนที่มากเกินไปในตลาดปริวรรตเงินตรา หลังจากที่เงินเยนร่วงลงทะลุระดับ 161 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งแตะระดับต่ำสุดในรอบ 37 ปี

นายซูซูกิแถลงต่อสื่อมวลชนว่า เขารู้สึก “กังวลอย่างมาก” เกี่ยวกับผลกระทบเชิงลบต่อเศรษฐกิจจากการเคลื่อนไหวของเงินเยนที่รวดเร็วและเป็นไปในทิศทางเดียว

นายซูซูกิเสริมว่า เขาจะไม่แสดงความคิดเห็นว่าค่าเงินเยนที่อ่อนค่าลงเมื่อเร็ว ๆ นี้มากเกินไปหรือไม่ เนื่องจากอาจส่งผลกระทบต่อตลาดเงิน

“การเคลื่อนไหวของเงินเยนที่รวดเร็วและเป็นไปในทิศทางเดียวเป็นสิ่งที่ไม่พึงปรารถนา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรามีความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับผลกระทบต่อเศรษฐกิจ” นายซูซูกิระบุ พร้อมเสริมว่า “เรากำลังจับตาความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิด วิเคราะห์ปัจจัยที่อยู่เบื้องหลังการอ่อนค่าของเงินเยน และพร้อมที่จะดำเนินการตามความจำเป็น”

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คำเตือนดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเงินเยนอ่อนค่าลงแตะ 160.88 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงดึกของวันพุธ (26 มิ.ย.) ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2529

การอ่อนค่าของเงินเยนระลอกล่าสุดมีขึ้นท่ามกลางสัญญาณจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงต่อไปอีกนาน รวมถึงความกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนทางการเมืองในยุโรป ก่อนการเลือกตั้งรัฐสภาฝรั่งเศส

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นเข้าแทรกแซงตลาดล่าสุดเมื่อเดือนเม.ย. เพื่อพยุงค่าเงินเยน หลังจากที่ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 34 ปี โดยทุ่มเงินสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 9.788 ล้านล้านเยน (6.22 หมื่นล้านดอลลาร์)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มิ.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top