รายงานคาด แบรนด์รถยนต์จีนครองส่วนแบ่งตลาดโลกได้ 33% ในปี 2573

อลิกซ์พาร์ทเนอร์ส (AlixPartners) บริษัทที่ปรึกษาชื่อดัง คาดการณ์ว่า บริษัทรถยนต์สัญชาติจีนจะมีอิทธิพลมากขึ้นเรื่อย ๆ ในระดับสากล จนกวาดส่วนแบ่งตลาดโลกได้ 33% ภายในปี 2573

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ตัวเลขดังกล่าวมาจากรายงานของอลิกซ์พาร์ทเนอร์สซึ่งเผยแพร่เมื่อวานนี้ (27 มิ.ย.) รายงานดังกล่าวคาดการณ์ว่า แบรนด์รถยนต์จีนจะมีส่วนแบ่งตลาด 21% ในปีนี้ โดยยอดขายนอกจีนคาดว่าจะพุ่งขึ้นจากระดับ 3 ล้านคันในปีนี้ สู่ 9 ล้านคันภายในปี 2573

การขยายตัวอย่างรวดเร็วของบรรดาผู้ผลิตรถยนต์จีนกำลังสร้างความวิตกกังวลให้กับบรรดาผู้ผลิตรถยนต์หน้าเดิมและเหล่านักการเมืองทั่วโลก โดยกังวลกันว่ารถยนต์ราคาถูกของจีนจะล้นตลาดและตัดราคารถยนต์ที่ผลิตในประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถยนต์ไฟฟ้า (EV)

อลิกซ์พาร์ทเนอร์สคาดว่ารถยนต์แบรนด์จีนจะเติบโตขึ้นในตลาดทั่วโลก แต่อาจไม่เติบโตมากนักในญี่ปุ่นและอเมริกาเหนือ รวมถึงสหรัฐ ซึ่งมีมาตรฐานด้านความปลอดภัยเข้มงวดและมีนโยบายอัตราภาษีนำเข้ารถยนต์จีน 100%

ทั้งนี้ ผู้ผลิตรถยนต์จีนน่าจะครองส่วนแบ่งตลาดได้เพียง 3% ในอเมริกาเหนือ โดยส่วนใหญ่จะอยู่ในเม็กซิโก ส่วนในภูมิภาคอื่น ๆ นั้น ส่วนแบ่งตลาดของบรรดาผู้ผลิตรถยนต์จีนจะเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด ซึ่งรวมถึงอเมริกากลางและอเมริกาใต้ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตะวันออกกลาง และแอฟริกา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มิ.ย. 67)

Tags: ,
Back to Top