แบงก์ชาติฟิลิปปินส์ตรึงดอกเบี้ยนโยบายที่ 6.50% ขณะเงินเปโซอ่อนค่าหนัก

ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ (BSP) ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 6.50% ติดต่อกันเป็นครั้งที่ 6 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 17 ปีในการประชุมวันนี้ (27 มิ.ย.) ตามคาดการณ์ ขณะที่เงินเปโซอ่อนค่าลงและยังคงมีความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ นักเศรษฐศาสตร์ทั้ง 22 รายในผลสำรวจที่จัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ไว้ว่า ธนาคารกลางฟิลิปปินส์จะตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมวันนี้

การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ค่าเงินเปโซของฟิลิปปินส์ใกล้แตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 59 เปโซต่อดอลลาร์เป็นเวลา 1 เดือน ส่งผลให้ผู้กำหนดนโยบายต้องระมัดระวังเกี่ยวกับผลกระทบระลอกใหม่ที่อาจเกิดขึ้นกับอัตราเงินเฟ้อ

รายงานระบุว่า เงินเฟ้อของฟิลิปปินส์ปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 ในเดือนพ.ค. แม้ยังคงอยู่ในกรอบเป้าหมายที่ 2.0%-4.0% ที่ธนาคารกลางฟิลิปปินส์กำหนดไว้ในปีนี้

ทั้งนี้ ผู้กำหนดนโยบายของ BSP ยังคงระมัดระวัง แม้ในขณะที่คาดการณ์ว่าภาวะเงินเฟ้อที่เลวร้ายที่สุดได้สิ้นสุดลงแล้ว ซึ่งทำให้ BSP พิจารณาการเปลี่ยนไปใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินอย่างเร็วที่สุดในเดือนส.ค. โดยอุปสงค์ภายในประเทศยังได้รับผลกระทบจากราคาที่พุ่งสูงขึ้นและอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น 4.5% ซึ่งเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงรุกมากที่สุดของ BSP ในรอบ 2 ทศวรรษ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 มิ.ย. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top