นักเศรษฐศาสตร์ปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP จีนปีนี้ โต 5% คาดยอดส่งออกแกร่ง

นักเศรษฐศาสตร์ในโพลของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า แนวโน้มการส่งออกของจีนคาดว่าจะปรับตัวดีขึ้น ซึ่งจะหนุนการเติบโตของเศรษฐกิจจีน แม้การใช้จ่ายของผู้บริโภคจะชะลอตัวก็ตาม

นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า การส่งออกของจีนจะเพิ่มขึ้น 4.3% ในปีนี้เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งเพิ่มขึ้นจากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนพ.ค.ที่ 2.8%

ขณะเดียวกัน นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ด้วยว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 5% ซึ่งเพิ่มขึ้นจากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนพ.ค. ที่ 4.9%

เซเรนา โจว นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจากมิซูโฮ ซิเคียวริตีส์ เอเชีย กล่าวว่า “เราคาดว่าแนวโน้มการค้าจะแข็งแกร่งขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า โดยได้แรงหนุนจากการเปลี่ยนแปลงของอุปสงค์ทั่วโลกจากภาคบริการกลับไปเป็นสินค้า”

รายงานระบุว่า ยอดการส่งออกของจีนสูงกว่าตัวเลขการคาดการณ์ทั้งในเดือนเม.ย. และพ.ค. โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ในต่างประเทศที่แข็งแกร่งและความสามารถในการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นระหว่างผู้ผลิตในจีน

แนวโน้มนี้สอดคล้องกับกลยุทธ์ของจีนในการพึ่งพาการส่งออกเพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ และชดเชยการใช้จ่ายภาคครัวเรือนที่อ่อนแอ อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงก็เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากบริษัทจีนเริ่มเผชิญกับอุปสรรคทางการค้าเพิ่มเติมจากสหรัฐและยุโรป

นอกจากนี้ นักเศรษฐศาสตร์ระบุว่า จีนจะยังคงเผชิญแรงกดดันจากภาวะเงินฝืดในปีนี้ โดยคาดว่าราคาผู้บริโภคจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.6% ส่วนดัชนีราคาผู้ผลิตคาดว่าจะลดลง 1% ซึ่งอ่อนแอกว่าตัวเลขที่คาดการณ์ไว้ในเดือนพ.ค.

ทั้งนี้ สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความไม่เต็มใจของผู้บริโภคในการใช้จ่าย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับความมั่นคงในงาน โอกาสทางรายได้ และมูลค่าทรัพย์สินที่ลดลง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 มิ.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top