ครม.ไฟเขียวหลักการเอกชนครอบครองยูเรเนียมเปิดทางใช้วัสดุนิวเคลียร์ประกอบธุรกิจ

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดวัสดุนิวเคลียร์ที่บุคคลธรรมดาขอรับใบอนุญาตได้ ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เสนอ โดยกำหนดให้บุคคลธรรมดาสามารถขอรับใบอนุญาตมีไว้ในครอบครองหรือใช้ นำเข้า ส่งออก หรือผ่านซึ่งยูเรเนียมด้อยสมรรถนะที่มียูเรเนียม 235 ต่ำกว่า 0.5% ลงมาโดยน้ำหนัก และมีปริมาณตั้งแต่ 20 ตันขึ้นไป เพื่อเปิดโอกาสให้บุคคลธรรมดาสามารถนำวัสดุนิวเคลียร์ดังกล่าวมาใช้ในการประกอบธุรกิจ

“ต่อไปบุคคลธรรมดาสามารถขอรับใบอนุญาตได้นอกเหนือจากนิติบุคคล เพื่อประโยชน์ในการดำเนินธุรกิจ” นายคารม กล่าว

โดยยูเรเนียมด้อยสมรรถณะดังกล่าวสามารถนำมาใช้เป็นบรรจุภัณฑ์สำหรับขนส่งวัสดุกัมมันตรังสีและใช้เป็นที่กำบังรังสีในกิจการอื่น ๆ ได้ เช่น การประกอบธุรกิจในการผลิตและจำหน่ายบรรจุภัณฑ์สำหรับขนส่งวัสดุกัมมันตรังสี เป็นต้น ทั้งนี้ อว.ได้รับฟังความคิดเห็น รวมทั้งได้ทำสรุปผลการรับฟังความคิดเห็นและรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากกฎหมายเกี่ยวกับร่างกฎกระทรวงดังกล่าวแล้ว

ร่างกฎกระทรวงนี้เป็นกฎหมายลำดับรองที่ออกโดยอาศัยอำนาจตามความใน พ.ร.บ.พลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ พ.ศ.2559 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งมีผลใช้บังคับก่อนวันที่ พ.ร.บ.หลักเกณฑ์การจัดทำร่างกฎหมายและการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย พ.ศ.2562 มีผลใช้บังคับ จึงอยู่ในบังคับของ พ.ร.บ.ดังกล่าวที่กำหนดให้ต้องมีการออกกฎหมายลำดับรองตาม พ.ร.บ.พลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ พ.ศ.2559 และที่แก้ไขเพิ่มเติมภายในระยะเวลา 2 ปี นับแต่วันที่ พ.ร.บ.หลักเกณฑ์การจัดทำร่างกฎหมายและการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย พ.ศ.2562 มีผลใช้บังคับ(ภายในวันที่ 27 พ.ย.66) ซึ่ง ครม.ได้มีมติเมื่อวันที่ 27 มิ.ย.66 เห็นชอบให้ขยายระยะเวลาในการออกกฎหมายลำดับรอง ซึ่งออกตามความใน พ.ร.บ.พลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ พ.ศ.2559 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ออกไปอีก 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย.66 ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการให้ร่างกฎกระทรวงเรื่องนี้มีผลใช้บังคับก่อนวันที่ 27 พ.ย.67

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 มิ.ย. 67)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top