ผลสำรวจชี้ “ฮ่องกง” ขึ้นแท่นเมืองค่าก่อสร้างอสังหาฯ แพงสุดในเอเชีย

เทอร์เนอร์ แอนด์ ทาวน์เซนด์ (Turner & Townsend) บริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์จากอังกฤษ ได้เผยแพร่ผลการสำรวจฉบับใหม่ ซึ่งเผยให้เห็นว่า ฮ่องกงแซงหน้าโตเกียวขึ้นแท่นเมืองที่ค่าก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์แพงที่สุดในเอเชีย

บริษัทประมาณการว่า ต้นทุนการก่อสร้างโดยเฉลี่ยของฮ่องกงจะเพิ่มขึ้น 4.8% แตะที่ 4,500 ดอลลาร์ต่อตารางเมตรในปีนี้ ซึ่งแพงที่สุดเป็นอันดับ 9 ของโลก จากทั้งหมด 91 เมืองที่มีการสำรวจ

ข้อมูลระบุว่า มีเพียงเมืองในสหรัฐอเมริกาและสวิตเซอร์แลนด์เท่านั้นที่มีอันดับสูงกว่าฮ่องกง โดยมหานครนิวยอร์กครองอันดับหนึ่งของโลกที่ 5,723 ดอลลาร์ต่อตารางเมตร ตามมาด้วยซานฟรานซิสโก 5,489 ดอลลาร์ และซูริก 5,035 ดอลลาร์

นายสุมิต มูเคอร์จี หัวหน้าฝ่ายอสังหาริมทรัพย์ประจำภูมิภาคเอเชียของเทอร์เนอร์ แอนด์ ทาวน์เซนด์ กล่าวว่า การขาดแคลนแรงงานที่มีทักษะ ในขณะที่อุปสงค์การก่อสร้างเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ฮ่องกงครองอันดับหนึ่งของเอเชียในปีนี้

ผลสำรวจระบุว่า การขาดแคลนแรงงานที่มีทักษะเป็นปัญหาสำคัญในภาคการก่อสร้างทั่วเอเชีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฮ่องกง เนื่องจากฮ่องกงกำลังกลายเป็นสังคมผู้สูงวัย

สภาอุตสาหกรรมการก่อสร้างของฮ่องกงคาดการณ์ว่า ฮ่องกงจะขาดแคลนแรงงานที่มีทักษะในภาคการก่อสร้างมากถึง 40,000 คนภายในปี 2570

เมื่อปีที่แล้ว สำนักงานสถิติและสำมะโนประชากรของฮ่องกงคาดการณ์ว่า สถานการณ์ประชากรสูงวัยในฮ่องกงมีแนวโน้มแย่ลง เนื่องจากอัตราการเจริญพันธุ์ต่ำ โดยคาดการณ์ว่าภายในปี 2589 ประชากรมากกว่า 1 ใน 3 จะมีอายุ 65 ปีขึ้นไป ซึ่งจะส่งผลให้อัตราแรงงานโดยรวมลดลงอย่างมาก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มิ.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top