“แอนโทรปิก” เปิดตัว “Claude 3.5 Sonnet” แชตบอตทรงพลังที่สุดของบริษัท

แอนโทรปิก (Anthropic) ซึ่งเป็นบริษัทคู่แข่งของโอเพนเอไอ (OpenAI) ประกาศเปิดตัว “Claude 3.5 Sonnet” โมเดลปัญญาประดิษฐ์ที่ทรงพลังที่สุดของบริษัท

Claude เป็นหนึ่งในแชตบอต (chatbot) รูปแบบเดียวกับแชตจีพีที (ChatGPT) ของโอเพนเอไอ และเจมิไน (Gemini) ของกูเกิล ที่ได้รับความนิยมอย่างถล่มทลายเมื่อปีที่ผ่านมา โดยบริษัทแอนโทรปิก ซึ่งก่อตั้งโดยอดีตผู้บริหารฝ่ายวิจัยของโอเพนเอไอ ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทต่าง ๆ รวมถึง กูเกิล เซลส์ฟอร์ซ (Salesforce) และอะเมซอน (Amazon) และสามารถปิดดีลระดมทุนได้รวมมูลค่า 7.3 พันล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว

ข่าวดังกล่าวมีขึ้นต่อจากการเปิดตัวโมเดลตระกูล Claude 3 ในเดือนมี.ค. และ GPT-4o ของโอเพนเอไอในเดือนพ.ค. โดยบริษัทระบุว่า Claude 3.5 Sonnet จะมีความเร็วมากกว่า Claude 3 Opus ซึ่งเป็นโมเดลชั้นนำรุ่นก่อนหน้า และเป็นโมเดลรุ่นแรกของตระกูล Claude 3.5 ของแอนโทรปิก

Claude 3.5 Sonnet สามารถใช้งานได้ฟรีบนเว็บไซต์ Claude.ai ของบริษัทและแอปพลิเคชัน Claude บน iPhone ขณะที่สมาชิก Claude Pro และ Team สามารถใช้งานโมเดลรุ่นล่าสุดได้มากกว่าผู้ใช้แบบฟรี

แอนโทรปิกระบุในบล็อกโพสต์ว่า “แชตบอตตัวนี้แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าในการเข้าใจความแตกต่างเล็ก ๆ น้อย ๆ อารมณ์ขัน และคำสั่งที่ซับซ้อน และมีความโดดเด่นด้านการเขียนคอนเทนต์คุณภาพสูงด้วยภาษาที่เป็นธรรมชาติและเข้าใจได้” นอกจากนี้ยังสามารถเขียน แก้ไข และรันโค้ดได้อีกด้วย

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า แอนโทรปิกยังประกาศเปิดตัว “Artifacts” ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถสั่งการให้แชตบอต Claude สร้างเอกสารข้อความหรือโค้ด และเปิดผลลัพธ์ในหน้าต่างเฉพาะได้

แอนโทรปิกระบุว่า “ฟีเจอร์นี้จะช่วยสร้างพื้นที่ทำงานแบบไดนามิกที่พวกเขาสามารถเห็น ปรับแต่ง และต่อยอดจากสิ่งที่ Claude สร้างขึ้นได้ในเวลาจริง” และเสริมว่า บริษัทคาดว่า Artifacts จะมีประโยชน์ในการพัฒนาโค้ด การร่างและการวิเคราะห์สัญญาทางกฎหมาย การเขียนรายงานทางธุรกิจ และอื่น ๆ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มิ.ย. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top