Bitcoin ETF กองแรกเริ่มเทรดในตลาดหลักทรัพย์ออสเตรเลียแล้ววันนี้

กองทุนรวมดัชนีที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ (Exchange-traded fund – ETF) ที่ลงทุนโดยตรงในบิตคอยน์ หรือ Bitcoin ETF ได้เข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ออสเตรเลียแล้ว ซึ่งนับเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดหลังจากมีการเปิดตัว Bitcoin ETF ในสหรัฐและฮ่องกงไปแล้วก่อนหน้านี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า กองทุน Bitcoin ETF ของบริษัทแวนแอค (VanEck) ได้เริ่มทำการซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์ออสเตรเลียแล้วในวันนี้ โดยมีเม็ดเงินลงทุนเริ่มต้นประมาณ 985,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (657,000 ดอลลาร์สหรัฐ) และเชื่อมโยงกับ Bitcoin Trust ของแวนแอคในสหรัฐที่มีมูลค่า 647 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

กองทุน Bitcoin ETF เปิดตัวในสหรัฐเมื่อเดือนม.ค.ปีนี้และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีในตลาดวอลล์สตรีท โดยนับจนถึงขณะนี้ สินทรัพย์ของกองทุน Bitcoin ETF ในสหรัฐคิดเป็นมูลค่ารวม 5.6 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่วนฮ่องกงได้อนุมัติการจัดตั้ง spot ETFs สำหรับบิตคอยน์และอีเธอร์ในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า บริษัทเบตาแชร์ส โฮลดิงส์ (BetaShares Holdings) และบริษัทดิจิทัลเอ็กซ์ (DigitalX) กำลังเตรียมจดทะเบียนกองทุน Bitcoin ETF ในตลาดหลักทรัพย์ออสเตรเลียเช่นกัน

นายเอเรียน นีรอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแวนแอคในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกกล่าวเมื่อไม่นานมานี้ว่า “เราตระหนักดีว่า บิตคอยน์เป็นสินทรัพย์ประเภทใหม่ ซึ่งบรรดาที่ปรึกษาด้านการเงินและนักลงทุนจำนวนมากต้องการเข้าลงทุน โดย ETF ของแวนแอคจะนำเสนอการลงทุนในบิตคอยน์โดยใช้เครื่องมือการลงทุนที่ได้รับการควบคุม โปร่งใส และนักลงทุนคุ้นเคย”

ราคาบิตคอยน์ทะยานขึ้นราว 4 เท่านับตั้งแต่ต้นปี 2566 ท่ามกลางภาวะการซื้อขายที่เป็นไปอย่างคึกคัก โดยราคาทะยานขึ้นไปแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 73,798 ดอลลาร์ในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาก่อนอ่อนแรงลงหลังจากนั้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 มิ.ย. 67)

Tags: , , , , , ,
Back to Top